Nghiên cứu: Ánh nắng tiêu diệt COVID-19 trong vài phút

Phát biểu trong họp báo ngày 23-4 (giờ địa phương), người đứng đầu Bộ phận Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ William Bryan tuyên bố các chuyên gia nước này vừa phát hiện một số thông tin mới về khả năng tồn tại và sống sót của virus gây dịch COVID-19.

 Ông William Bryan trong họp báo ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, virus gây dịch COVID-19 sống sót tốt nhất ở môi trường trong phòng với điều kiện khô ráo và nhiệt độ thấp, theo tờThe Washington Post. Ngược lại, khi nhiệt độ và độ ẩm tăng như khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì virus sẽ bị suy yếu.

Giải thích thêm, ông Bryan cho biết số lượng virus có thể giảm phân nửa trong 18 giờ với điều kiện nhiệt độ 21-24 độ C, độ ẩm 20% trên các bề mặt như tay nắm cửa và thép không gỉ. Cùng điều kiện này, số lượng virus trong không khí sẽ giảm phân nửa trong một giờ.

Trong khi đó, khi độ ẩm tăng lên 80% thì số lượng virus trên các bề mặt giảm phân nửa trong sáu giờ và thời gian xuống còn hai phút nếu có thêm ánh nắng. Với cùng độ ẩm và có ánh nắng, virus trong không khí sẽ giảm phân nửa chỉ trong một phút rưỡi.

Ông William Bryan cũng cho rằng đúng là virus tồn tại lâu hơn trên da người so với các bề mặt khác, trên lý thuyết thì ánh sáng mặt trời cũng có thể tiêu diệt cả virus trên da người. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh ánh nắng không phải là "thuốc chữa bệnh" mà chỉ là điều kiện làm suy yếu virus.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông rất hoan nghênh, đồng thời kỳ vọng với phát hiện mới, người dân sẽ ra đường nhiều hơn để tận dụng thời tiết đang ấm dần khi mùa hè sắp tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng nên ứng dụng chữa trị COVID-19 theo cách này bằng cách dùng các loại tia cực tím hoặc "một nguồn sáng cực mạnh" để chiếu ánh sáng xuyên qua cơ thể. Dù vậy, điều phối viên nhóm chuyên trách COVID-19 của Nhà Trắng cho biết chưa có bằng chứng chứng minh tính hiệu quả của phương pháp mà ông Trump đề xuất.

Tính đến trưa 24-4 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer ghi nhận Mỹ có 886.709 người nhiễm COVID-19 với 50.243 trường hợp tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm