Nghị viện châu Âu khuyến khích Nga xích gần phương Tây

Không bằng lòng với quan hệ ngày càng xấu đi và khả năng căng thẳng leo thang với Nga, Nghị viện châu Âu hôm 18-5 khẳng định Liên minh châu Âu (EU) cần dứt khoát hơn trong cách tiếp cận với Nga và kêu gọi Moscow xích lại gần hơn với phương Tây.

Theo đài RT, bản báo cáo dự thảo do Nghị viện châu Âu đề nghị EU "thiết lập một liên minh xuyên Đại Tây Dương với Mỹ để bảo vệ nền dân chủ trên toàn cầu" và "ngăn chặn Nga" gây hấn ở khu vực Đông Âu. Bản dự thảo này đã gây ra sự lo lắng trên các kênh truyền thông Nga.

Là một phần trong “tầm nhìn” về mối quan hệ trong tương lai với Moscow, bản dự thảo của Nghị viện châu Âu kết luận EU nên đưa ra một số khuyến khích để thuyết phục người Nga rằng việc quay đầu sang phương Tây sẽ có lợi, bao gồm tự do hóa cơ chế cấp thị thực và “đầu tư thương mại tự do”.

Bản dự thảo cũng cho rằng EU “nên truyền đạt những lợi ích tiềm năng mà Nga có thể có được khi chuyển đổi nền dân chủ của mình”, từ đó thực hiện một cách hiệu quả chiến lược thay đổi thể chế, song không nhắc đến chính phủ hiện tại.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu có cuộc họp tại tòa nhà Nghị viện. Ảnh: RT

Vào đầu tháng này, các thành viên Nghị viện châu Âu tuyên bố "tình hình ở Nga đang xấu đi một cách trầm trọng trước sự đàn áp của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đối với các thành phần dân chủ", trích dẫn các vụ bắt giữ tại các cuộc biểu tình được tổ chức hồi tháng 3. 

Nghị viện châu Âu cũng cáo buộc Tổng thống Putin đang "tiến hành một cuộc chiến chống lại người dân Nga" trước cuộc bầu cử quốc hội vào cuối năm nay và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn khi có được kết quả. Kết quả một cuộc thăm dò tại Nga cho thấy ông Putin được khoảng 56% cử tri ủng hộ.

RT (Nga) tố cáo rằng EU bày tỏ sự quan tâm đối với nền dân chủ Nga trong bối cảnh chính quyền hai quốc gia thành viên của chính EU là Hungary và Ba Lan cũng đang phá hoại nền dân chủ cũng như các quyền công dân và quyền tự do cá nhân, trong khi các đảng cầm quyền tìm cách củng cố quyền lực của mình.

Quan hệ giữa EU và Nga đã trở nên tồi tệ sau khi EU trừng phạt nhiều quan chức Nga vì liên quan đến việc nhân vật đối lập Alexey Navalny bị bỏ tù, đồng thời cáo buộc Nga "vi phạm quyền con người" khi đàn áp các cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm