Nghị viện Anh bác bỏ toàn bộ lựa chọn sửa đổi Brexit

Một nỗ lực đầu tiên của các nghị sĩ nhằm tìm ra con đường đồng thuận cho Brexit đã kết thúc trong sự bế tắc khi Hạ viện Anh từ chối mọi lựa chọn đưa ra, dù trước đó có những chia sẻ về ý kiến gia nhập liên minh hải quan.

Nghị sĩ kỳ cựu của đảng Bảo thủ Oliver Letwin cho biết kết quả này là đáng thất vọng nhưng ông mong muốn sẽ có một vòng bỏ phiếu mới vào ngày 1-4 tới.

Tất cả tám lựa chọn thay thế được đưa ra bỏ phiếu về Brexit đã bị các nghị sĩ bác bỏ. Ảnh: The Guardian

Ông nói rằng với việc thiếu đa số phiểu ủng hộ cho tám lựa chọn thay thế cho thấy không có lựa chọn nào dễ dàng và cũng không có cách nào tiến triển thêm.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện John Bercow chỉ chọn được tám trong 15 ý kiến mà các nghị sĩ Anh đã đề nghị.

Chủ tịch Bercow cho biết ông sẽ cho phép điều này diễn ra, làm dấy lên sự phản đối dữ dội từ các nghị sĩ khác.

Thư ký Brexit, ông Stephen Barclay cho biết kết quả đã củng cố quan điểm của chính phủ rằng thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May là cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Thủ tướng Anh Theresa May rời Nghị viện Quốc hội Anh. Ảnh: CNN

Hàng loạt các cuộc bỏ phiếu đã diễn ra sau những sửa đổi thỏa thuận Brexit vào ngày 25-3 đã được Hạ viện thông qua với 329 phiếu.

Chính phủ đã chỉ trích cách các nghị sĩ đang nắm hết công việc của Quốc hội, cho rằng đó là một tiền lệ nguy hiểm. Chính phủ đã kết thúc việc này trong việc đánh bại cuộc bỏ phiếu không ràng buộc với các lựa chon Brexit ngày 25-3, và ba bộ trưởng đã phải từ chức để xử lý vấn đề.

Trước đó vào ngày 27-3, các nghị sĩ đảng Bảo thủ cũng đã bỏ phiếu cho vấn đề này. Kết quả 331 phiếu ủng hộ, 25 nghị sĩ chuyển sang ủng hộ thỏa thuận của Thủ tướng May so với 33 nghị sĩ chống đối.

Bên phía Công đảng cũng đánh tiếng cho các nghị sĩ ủng hộ kế hoạch. Điều này đã khiến Bộ trưởng Melanie Onn phải từ chức ở phía trước vì bà không thể ủng hộ bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm