Nghi vấn Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào Quốc hội Úc

Hãng Reuters ngày 16-9 dẫn năm nguồn thạo tin cho biết Cơ quan tình báo mạng Úc (ASD) kết luận Bộ Công an Trung Quốc (TQ) chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng nhằm vào Quốc hội và ba đảng chính trị lớn của nước này.

Báo cáo kết luận được đưa ra từ tháng 3 nhưng vẫn được giữ bí mật để không ảnh hưởng đến quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

Văn phòng Thủ tướng Úc Scott Morrison đã từ chối bình luận về cuộc tấn công, các phát hiện của ASD hoặc liệu Úc có nêu vấn đề này với TQ hay không. Bản thân ASD cũng từ chối bình luận.

Bộ Ngoại giao TQ đã lên tiếng phủ nhận việc liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công mạng nào. Cơ quan này khẳng định: “Trừ khi quá trình điều tra và xác định bản chất của sự cố mạng có đầy đủ chứng cứ xác đáng, còn không thì điều đó chỉ tạo ra những tin đồn, bôi nhọ và quy kết người khác một cách bừa bãi”.

Ảnh minh họa. Ảnh: REUTERS

Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Canberra, là điểm đến của 1/3 sản phẩm xuất khẩu và chiếm đến hơn 1 triệu khách du lịch và du học sinh đến Úc mỗi năm. Một trong các nguồn tin nói với Reuters rằng chính quyền Úc lo ngại việc công khai tố cáo TQ sẽ dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế của họ.

Vào tháng 2 vừa qua, chính phủ Úc xác nhận các đối tượng tấn công đã xâm nhập hệ thống mạng của Quốc hội nước này. Thủ tướng Morrison khi đó đã mô tả cuộc tấn công là “tinh vi” và có thể do một chính phủ nước ngoài thực hiện nhưng không chỉ đích danh quốc gia liên quan.

Khi phát hiện ra vụ tấn công, cả chủ tịch Thượng viện và chủ tịch Hạ viên đã ngay lập tức yêu cầu các đại biểu thay đổi mật khẩu truy cập. Theo kết quả điều tra của ASD, nhóm tấn công cũng đã xâm nhập hệ thống mạng của đảng Tự do cầm quyền, đảng Quốc gia và cả Công Đảng đối lập.

Cuộc tấn công diễn ra ba tháng trước cuộc bầu cử liên bang ở Úc, tương tự cuộc tấn công mạng vào đảng Dân chủ của Mỹ trước thềm cuộc bầu cử năm 2016. Điều này làm dấy lên quan ngại về việc can thiệp bầu cử nhưng chưa có thông tin cụ thể về mục đích của nhóm tấn công.

Các nhà điều tra Úc đã tìm thấy những đoạn mã và kỹ thuật mà TQ được cho là đã sử dụng trong quá khứ. Nguồn tin của Reuters cũng cho rằng các đảng chính trị ở nước này là mục tiêu tấn công của tình báo TQ nhưng không cung cấp thông tin hay bằng chứng cụ thể.

Chính quyền Canberra có thể đã chia sẻ kết quả điều tra trên với hai đồng minh là Mỹ và Anh, riêng Anh đã gửi một nhóm chuyên gia mạng đến hỗ trợ điều tra. Tuy nhiên, cả hai nước trên đều từ chối bình luận về thông tin này.

Những năm gần đây, Úc đang nỗ lực cân bằng những ảnh hưởng của TQ đối với chính sách của nước này. Năm 2017, Canberra đã cấm việc tài trợ từ nước ngoài và yêu cầu những nhà vận động hành lang phải khai báo bất kỳ liên hệ nào với nước ngoài. Úc cũng tham gia vào nhóm các quốc gia nói không với công nghệ 5G từ TQ.

Theo một nguồn tin ngoại giao Mỹ, trong khi đó các quan chức Mỹ hoan nghênh những động thái của chính quyền Morrison nhưng cũng thất vọng vì Úc không sẵn sàng công khai đối đầu với TQ.

Trong chuyến thăm vào tháng 8 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phê phán cách tiếp cận của Canberra khi người đồng cấp Úc Marise Payne cho rằng họ hành động dựa trên “lợi ích quốc gia” của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm