Nghị sĩ Mỹ: Việc Iran tấn công hoàn toàn dự đoán được

Sáng sớm 8-1, Iran thực hiện hai đợt nã hàng chục tên lửa vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq và theo Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Chris Coons thì hành động này hoàn toàn có thể đoán trước được để lên phương án đối phó.

Nhưng điều ông lo lắng hơn nữa là Iran thời gian tới có thể sẽ lại tiếp tục tấn công mà lần này Mỹ khó có thể dự đoán được về thời gian và địa điểm.

"Mối quan tâm của tôi chính là việc sau lần tấn công này là Iran có thể sẽ "án binh bất động" một khoảng thời gian, có thể vài tháng, rồi lại thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ khác ở một địa điểm nào đó mà chúng ta không lường trước được" - Fox News dẫn lời ông Coons.

"Mỹ cần phải có một chiến lược rõ ràng về việc tìm kiếm thêm các đồng minh, cũng như làm sao để gây áp lực lên Iran và ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự trong tương lai” - theo ông Coons.

"Tôi hy vọng rằng Mỹ đã có một kế hoạch chắc chắn về những bước đi tiếp theo sẽ là gì, bởi vì hành động và phản ứng của Iran, theo ý kiến của tôi, là hoàn toàn có thể dự đoán được" - ông Coons nói.

Ông Coons cũng cho rằng điều quan trọng nhất là chính phủ Tổng thống Donald Trump và Quốc hội Mỹ phải cùng nhau hợp tác để "đưa ra một chiến lược mạnh mẽ và rõ ràng hơn tại khu vực Trung Đông".

Thượng nghị sĩ Coons nói rõ ông không thấy thương tiếc về việc hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani nhưng ông cũng chỉ trích Tổng thống Trump về việc lựa chọn hành động không kích bằng tên lửa đầy bạo lực này.

"Ông Soleimani cần phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm quân nhân Mỹ trong những năm qua. Nhưng sự việc này cũng khiến cho tình hình căng thẳng ngày càng tăng cao hơn" - ông Coons nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Coons cho biết cuộc tấn công của Iran là 'hoàn toàn có thể dự đoán trước được'. Ảnh: FOX NEWS

Trước đó, Iran đã xác nhận với Press TV mình đã nã hàng chục quả tên lửa vào căn cứ Ayn al-Asad của Mỹ ở phía Tây Iraq.

Sau đó, Iran tiếp tục tổ chức đợt nã tên lửa thứ hai và lần này nhắm tới một căn cứ khác và một số cơ sở của Mỹ ở TP Ebrik thuộc khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm