Nghị sĩ Mỹ ủng hộ luận tội ông Trump sau báo cáo Mueller

Hãng tin Sputnik News dẫn lời bà Ocasio-Cortez viết trên Twitter cá nhân, “báo cáo của ông Mueller chỉ ra trách nhiệm của Quốc hội trong việc điều tra hành vi cản trở công lý của Tổng thống, theo quy định tại Điều 1, Mục 2, Khoản 5 của Hiến pháp Mỹ”.

Nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Bài tweet của bà Ocasio-Cortez được đưa ra sau khi một nghị sĩ Dân chủ khác là Rashida Tlaib công bố một kiến nghị yêu cầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ xem xét liệu tổng thống có phạm tội gì không. Bà Tlaib gọi ông Trump là "mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với nền dân chủ của Mỹ".

Trong một bức thư gửi các nghị sĩ đảng Dân chủ hồi tháng trước nhằm kêu gọi họ đồng ký nghị quyết luận tội, bà Tlaib viết: "Các hành động của Tổng thống Trump trước khi ông chính thức tuyên thệ nhậm chức hiện đang được bang New York điều tra và là một phần trong báo cáo của ông Mueller”.  

Nghị sĩ Rashida Tlaib. Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, nghị sĩ đảng Dân chủ Steny Hoyer không đồng ý với nghị sĩ Tlaib và nói với đài CNN rằng không đáng để tiến hành luận tội vì sắp có một cuộc bầu cử trong 18 tháng tới.

Trước đó vào ngày 18-4, Tổng chưởng lý Mỹ William Barr cho biết báo cáo Mueller không cho thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh chiến dịch của Trump thông đồng với Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Barr cũng cho biết báo cáo của Mueller đã kết luận rằng Nga đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ, nhưng không có người Mỹ nào là một phần của những nỗ lực đó.

Một số nhà lập pháp Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler, vẫn tuyên bố ông Trump cản trở công lý và Quốc hội hiện phải quyết định số phận của tổng thống.

Nghị sĩ Brad Sherman cho biết bản báo cáo tiết lộ rằng ông Trump đã phạm tội cản trở công lý nghiêm trọng khiến cho vấn đề luận tội trở nên cấp thiết hơn.

Phản ứng với các cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ, Nga đã nhiều lần bác bỏ và tuyên bố các cáo buộc can thiệp được đưa ra để nhằm bào chữa cho sự thất bại của đối thủ ông Trump là bà Hillary Clinton, cũng như làm chệch hướng sự chú ý của công chúng khỏi thực tế về gian lận và tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm