Nghị sĩ Mỹ muốn ông Trump hỗ trợ các dự án kinh tế liên Triều

Các hạ nghị sĩ Andy Kim Jersey và Ro Khanna thuộc đảng Dân chủ đã gửi bức thư trên vào ngày 11-4, khi ông Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng.

Chuyến thăm của ông Moon được coi là nỗ lực hồi sinh các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2.

"Khi các liên hệ Mỹ-Triều tiếp tục... chúng tôi tin rằng có những bước mà ngài có thể thực hiện để hỗ trợ đồng minh Hàn Quốc trong quá trình ngoại giao của riêng họ với Triều Tiên, đặc biệt là những nỗ lực của họ nhằm tăng cường quan hệ kinh doanh xuyên biên giới giữa hai miền", các nhà lập pháp viết trong thư.

Khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: YONHAP

"Bản thân là một doanh nhân, ngài nhận thức được sức mạnh mà doanh nghiệp có được trong việc tạo ra sự ràng buộc giữa mọi người, kết nối các nền kinh tế bằng cách thúc đẩy lợi ích chung và giảm nguy cơ xung đột", bức thư viết.

Nỗ lực của ông Moon đẩy của Moon nhằm mở rộng hợp tác kinh tế liên Triều như một công cụ thúc đẩy phi hạt nhân hóa của miền Bắc đã bị cản trở phần lớn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi lo ngại rằng, thay vì tạo điều kiện cho các mối quan hệ kinh doanh này, một số người trong chính quyền của ngài đã đưa ra các bước để ngăn chặn chính phủ Hàn Quốc tham gia vào bất kỳ hợp tác kinh tế nào như vậy với Triều Tiên", bức thư viết.

"Chúng tôi đề nghị ngài nghiêm túc xem xét sửa đổi cách tiếp cận này ở mức độ mà Hàn Quốc tìm kiếm và phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, và làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng đồng minh thân thiết của chúng ta có thể theo đuổi các sáng kiến xuyên biên giới mà họ có thấy cần thiết", bức thư viết thêm.

Hai nghị sĩ Mỹ nói rằng những hành động như vậy, sẽ không chỉ thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của Hàn Quốc bằng cách xây dựng niềm tin với Triều Tiên, mà cả của Mỹ, "với mục tiêu cuối cùng là giải quyết khủng hoảng hạt nhân và tạo ra một bán đảo Triều Tiên hòa bình".

Chính quyền Hàn Quốc đặc biệt muốn mở lại khu công nghiệp liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong của miền Bắc và tiếp tục hoạt động du lịch đến núi Kim Cương của Triều Tiên.

Ngày 12-4, khi được hỏi thứ Năm về khả năng nới lỏng các lệnh trừng phạt để cho phép các dự án đó, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ hỗ trợ chúng vào thời điểm thời điểm. Ông nói thêm rằng ông muốn duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vào thời điểm này.

Ông Kim Jong-un: Mỹ hãy bỏ cách tính toán hiện tại

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm