Nghi phạm tát ông Macron mê nhập vai chiến đấu, giữ cờ Liên Xô trong nhà

Nghi phạm tát vào mặt Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 8-6 được cho là một thanh niên 28 tuổi đam mê nhập vai chiến đấu và kiếm thuật thời Trung Cổ, đài RT đưa tin.

Dẫn tin từ tờ La Parisien (Pháp), RT cho biết một nguồn tin từ cảnh sát Pháp xác nhận nghi phạm là Damien Tarel, 28 tuổi, quê ở xã Saint-Vallier, tỉnh Drome (đông nam nước Pháp).

Tarel được cho là một người đam mê các vở kịch nhập vai sống. Cảnh sát đã tìm thấy nhiều cuốn sách về các trò nhập vai sống, trò chơi mô phỏng tác chiến, tác phẩm về thời Trung Cổ và cả một lá cờ Liên Xô, cũng như các bản mô phỏng vũ khí Trung Cổ dùng trong các trò chơi nhập vai. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (áo xanh nhạt, đeo khẩu trang đen) bị tát khi chào hỏi người dân tỉnh Drome hôm 8-6. Ảnh: AP

Nguồn tin của La Parisien mô tả Tarel là một có “ý thức hệ hỗn độn”, thất nghiệp, sống cùng mẹ nhưng “trong một kiểu thế giới song song được tạo ra từ các trò chơi nhập vai, mô phỏng các cuộc chiến thời Trung Cổ”.

Tài khoản mạng xã hội Instagram của Tarel được cho là có nhiều hình ảnh nghi phạm này mặc trang phục và áo giáp và cầm kiếm, khiên như các chiến binh Trung Cổ.

Một người bạn của Tarel, được nhắc tới bằng cái tên “Arthur C.” cũng bị khám xét nhà. Cảnh sát báo cáo đã phát hiện một súng trường (nhưng người này sở hữu khẩu súng một cách hợp pháp) và bản sao một cuốn sách của Adolf Hitler.

Một công tố viên địa phương cho biết Tarel và Arthur C. đang bị điều tra vì cáo buộc tấn công một quan chức nhà nước, theo hãng tin Reuters. Nếu bị kết tội, hai thanh niên này có thể chịu mức án tối đa ba năm tù và khoản phạt lên tới 45.000 euro (hơn 1,25 tỉ đồng).

Cũng theo Reuters, Tarel không chỉ đam mê các trò chơi mô phỏng thời Trung Cổ, nghi phạm này còn điều hành một câu lạc bộ của những người có cùng sở thích này.

Theo nhận xét từ một người bạn của Tarel, thanh niên 28 tuổi này là một người tử tế, sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm và thích lan tỏa niềm đam mê của mình cho người khác.

Người bạn này cho rằng Tarel “không phải loại đàn ông làm điều đó (tức việc hành hung ai đó)”, do đó ngạc nhiên khi truyền thông Pháp nói rằng nghi phạm này liên quan tới các nhóm cực hữu và ủng hộ chế độ quân chủ.

Vụ việc ông Macron bị tát xảy ra khi Tổng thống Pháp đang chào hỏi một đám đông dân cư ở Drome vào chiều 8-6. Nghi phạm không chỉ hành hung ông Macron mà còn hét tô “Đả đảo chủ nghĩa Macron” và một khẩu hiểu mà các binh sĩ thường hét trước khi ra trận từ thời chế độ quân chủ còn tồn tại ở Pháp.

Sau vụ việc, một tờ báo địa phương dẫn lời ông Macron kêu gọi người dân Pháp “không thể có bạo lực, hoặc thù hận, dù trong lời nói hay hành động” nếu không, “chính nền dân chủ đang bị đe dọa”.

Trước vụ việc này, ông Macron đã một lần bị một số thành phần quá khích ném trứng vì các vấn đề sau đợt cải cách chế độ lao động khi chính trị gia này còn là Bộ trưởng Kinh tế Pháp hồi năm 2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm