Nghỉ lễ mùa dịch, người Mỹ đổ xô đến bãi biển, công viên

Hãng tin Reuters cho biết cuối tuần qua người dân Mỹ đã đổ xô đến các bãi biển tắm nắng, câu cá và đi bộ nhân Ngày Tưởng niệm (Memorial Day). Tuy nhiên, việc nhiều người không đeo khẩu trang vẫn là câu chuyện được quan tâm hàng đầu giữa mùa COVID-19.

Ngày Tưởng niệm năm nay đến khi số người chết vì COVID-19 tại Mỹ gần cán mốc 100.000 người. Cụ thể, tính đến cuối ngày 24-5 (giờ Bờ Đông Mỹ), đã có 1.686.436 ca nhiễm và 99.300 ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận trên toàn nước Mỹ, theo trang thống kê Worldometer.

Reuters cho biết toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa vì COVID-19 theo từng mức độ khác nhau. Tại các bang Illinois và New York, các nhà hàng, tiệm làm tóc đều được yêu cầu đóng cửa để hạn chế tiếp xúc người với người. Còn các bang miền nam cho phép các doanh nghiệp hoạt động nhưng vẫn giới hạn số lượng người.

Với việc nới lỏng giới hạn vì COVID-19, người dân đi lại mua sắm tại Ocean City - thành phố nghỉ dưỡng bang Maryland (Mỹ) hôm 23-5. Ảnh: REUTERS

Các bãi biển, nhất là tại các bang khu vực phía nam nước Mỹ, đã chứng kiến hàng triệu người đổ về tham gia các hoạt động trên biển. 

Cụ thể, hãng tin AP ghi nhận tại TP Tampa, bang Floria, người dân tập trung đến các bãi biển đông đến mức nhà chức trách phải ra lệnh đóng cửa các bãi giữ xe vì quá đầy.

Bãi biển của TP Cocoa Beach (bang Florida) đã mở cửa trở lại cho người dân tham gia các hoạt động biển từ hôm 23-5. Ảnh: AP

Tại bãi biển của TP Daytona, (bang Florida), từ tối 23-5 hơn 200 người đã phớt lờ lệnh hạn chế để tụ tập nhảy múa, tiệc tùng. Nhà chức trách cho biết nhiều người bị thương đã được đưa đến bệnh viện.

Trong khi đó, ở Tybee Island (bang Georgia), rất nhiều gia đình, người đi xe đạp, người bơi lội kéo nhau ra bãi biển. AP ghi nhận tại một quán bar gần đó, hàng dài người xếp hàng mua thức uống, hầu hết đứng khá gần nhau (ở khoảng cách chưa đầy 2m) và không đeo khẩu trang.

Hình ảnh từ một đoạn video ghi lại cảnh người dân chen chúc trong một hồ bơi ở khu vực Hồ Ozarks, TP Chicago, bang Missouri hôm 24-5. Ảnh: REUTERS

Còn ở bang Missouri, các quán bar và nhà hàng tại  khu vực Hồ Ozarks - một điểm nghỉ mát phổ biến với người dân TP Chicago đông nghẹt người. Một đoạn video trên đài truyền hình địa phương cho thấy người dân chen chúc nhau tại một hồ bơi chật chội và không ai đeo khẩu trang, theo Reuters.

Người dân tắm nắng tại bãi biển của TP Pismo Beach, bang California, hôm 24-5. Ảnh: AP

Giới chức y tế và chính quyền các bang tiếp tục yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài. 

“Chúng ta cần phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng khi chúng ta không còn tiến hành giãn cách xã hội” - Tiến sĩ Deborah Birx - Điều phối viên từ Đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng nói trên đài Fox News.

Thế nhưng nhiều người dân đã phản đối. Trên mạng xã hội, các hình ảnh nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã bị người dân quay lưng vì từ chối phục vụ khách không đeo khẩu trang.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều người Mỹ tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây lan COVID-19. Như tại tại bãi biển Orchard, khu Bronx (New York), trẻ em tập trung chơi trên bãi biển còn người lớn thì nằm tắm nắng. Nhiều người tuân thủ việc đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau, theo AP.

Người dân ngồi từng nhóm và đeo khẩu trang tại biển khu vực Coney Island, quận Brooklyn (New York) hôm 24-5. Ảnh: REUTERS

Theo phát ngôn viên Hiệp hội Cứu hộ Mỹ - ông Thomas Gill, cuối tuần qua, các bãi biển ở bang Virginia không đông và người dân ngồi thành từng nhóm tách biệt.

"Chúng tôi rất may mắn vì có bãi biển dài và rộng. So với các năm thì kỳ nghỉ lễ Memorial Day năm nay, bãi biển ở mức trung bình, không quá đông đúc. Mọi người đều ngồi theo nhóm rất trật tự" - ông Gill nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm