Nga-Trung sẵn sàng cung cấp đảm bảo an ninh cho Triều Tiên

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại TP Sochi (Nga) ngày 13-5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga và Trung Quốc sẵn sàng cung cấp đảm bảo an ninh cho Triều Tiên sau khi bán đảo Triều Tiên được giải trừ hạt nhân.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Sochi ngày 13-5. Ảnh: AP

“Tôi xin chỉ ra rằng các liên lạc bắt đầu phát triển giữa các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc phù hợp với lộ trình mà chúng tôi đã soạn thảo cùng với Trung Quốc, từ các biện pháp khôi phục niềm tin cho đến các liên hệ trực tiếp sau này. Chúng tôi hy vọng đến một thời điểm nhất định, một thỏa thuận toàn diện sẽ đạt được về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tạo ra một hệ thống hòa bình và an ninh chung ở khu vực Đông Bắc Á, trong đó có các đảm bảo an ninh cụ thể vững chắc cho Triều Tiên như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố” – ông Lavrov nói.

Cạnh đó, Ngoại trưởng Nga nói tiếp: “Những đảm bảo như vậy sẽ không dễ dàng gì thực hiện, nhưng đây là một phần hoàn toàn bắt buộc cho một thỏa thuận tương lai. Nga và Trung Quốc đã sẵn sàng làm việc về các đảm bảo như vậy”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm hai ngày tới TP Sochi của Nga. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga vào tháng 6 tới để tham gia Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm