Nga-Trung lắc đầu, 1 hội đồng LHQ lần đầu trống ghế lãnh đạo

Do Nga và Trung Quốc không đồng ý với đề cử là Đại sứ Fiji tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sĩ), bà Nazhat Shameem Khan, Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHRC) vẫn chưa thể bầu ra chủ tịch cho nhiệm kỳ năm 2021, hãng tin Reuters cho hay.

Lần đầu tiên trong lịch sử 15 năm của mình, UNHRC có thể phải tổ chức phiên họp thường kỳ vào tuần sau mà không có đại diện nào giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng.

Hai nhà ngoại giao tại LHQ nói với Reuters rằng năm 2021, Nga và Trung Quốc đã phản đối việc bà Khan trở thành lãnh đạo hội đồng và cho tới giai đoạn cuối của quá trình bổ nhiệm, hai nước này vẫn muốn vận động cho ứng cử viên phù hợp với lợi ích của Moscow và Bắc Kinh. 

Đại sứ Nazhat Shameem Khan (ở giữa, mặc trang phục truyền thống màu xanh) và phái đoàn Fiji tại Liên Hợp Quốc ở Geneva. Ảnh: THE FIJI TIMES

Ngoài bà Khan, danh sách ứng viên cho vị trí Chủ tịch UNHRC năm 2021 còn bao gồm hai đại diện đến từ Bahrain và Uzerbakistan. Trong đó, Nga và Trung Quốc được cho là đang ủng hộ đại diện của Bahrain.

Hai nhà ngoại giao trên còn cho biết Saudi Arabia, quốc gia đã không thất bại trong chiến dịch vận động tham gia UNHRC năm 2020, cũng thông qua sức ảnh hưởng của nước này để ủng hộ ứng viên đến từ Bahrain.

Nga, Saudi Arabia và Fiji chưa có bình luận về thông tin này. Trong khi đó, một nhà ngoại giao Trung Quốc nói với Reuters rằng ông ấy sẽ đều vui mừng khi bất kỳ ứng viên nào được bầu làm Chủ tịch UNHRC.

UNHRC là hội đồng gồm 47 thành viên LHQ, được phân bổ theo khu vực địa lý. Mỗi năm, Đại Hội đồng LHQ sẽ bầu mới một số thành viên nhất định trong UNHRC và mỗi nước tham gia hội đồng theo nhiệm kỳ ba năm.

Thông thường, mỗi năm, vị trí Chủ tịch UNHRC sẽ được hội đồng này thống nhất và luân phiên giữa các khu vực và các bất đồng trong việc bổ nhiệm thường là dễ giải quyết. Do đó, chưa rơi vào tình huống UNHRC trống ghế Chủ tịch.

Giới quan sát cho rằng Đại sứ Khan là ứng viên tốt nhất, là người luôn kiên trì bảo vệ quyền con người, nhất là sau khi bà Khan ủng hộ các cuộc điều tra về lạm dụng quyền lực ở Belarus và Yemen vào năm ngoái. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm