Nga-Trung chặn tuyên bố của LHQ vụ ĐSQ Mỹ tại Iraq bị tấn công

Theo hãng tin TASS, Nga và Trung Quốc đã chặn tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) lên án cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya ngày 6-1 cho rằng tuyên bố của HĐBA không tính đến vụ không kích của Mỹ gần sân bay Baghdad (Iraq) giết chết Tướng Qassem Soleimani của Iran.

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya. Ảnh: TASS

Phái đoàn Mỹ tại LHQ trước đó cho hay HĐBA LHQ đã không thể lên tiếng về vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 31-12 do Nga và Trung Quốc, hai trong năm thành viên thường trực, không đồng ý thông qua tuyên bố về quyền bất khả xâm phạm các cơ sở ngoại giao.

Nga và Trung Quốc cho hay bất kỳ tuyên bố nào của HĐBA LHQ về vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad cũng cần phải bao gồm các diễn biến mới nhất trong khu vực.

“Trước tiên, tôi xin thông báo cho các vị rằng chúng tôi cực lực lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào bất kỳ đại sứ quán nào ở bất kỳ quốc gia nào và chúng tôi mạnh mẽ lên án cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad” - ông Nebenzya cho hay.

“Tuyên bố báo chí gần như đã sẵn sàng. Nó đã được đồng ý, ít nhất giữa chúng tôi với Mỹ. Tuy nhiên, sau đó ngày 3-1, có một vụ tấn công vào sân bay tại Baghdad. Bỏ qua điều này và không đưa nó vào bối cảnh chung là không thể” - ông Nebenzia giải thích lý do Nga không thông qua tuyên bố của HĐBA.

HĐBA chưa thảo luận về sự leo thang của cuộc xung đột giữa Iran và Mỹ, vì thế sẽ khó đưa ra một tuyên bố chung liên quan tới vụ hạ sát ông Soleimani, ông Nebenzya nhấn mạnh.

“Chúng ta chưa thảo luận về điều đó và các vị hoàn toàn hiểu rõ rằng viễn cảnh của một tuyên bố như vậy là số 0” - ông Nebenzya nói thêm.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân nói: “Chúng tôi chứng kiến thêm nhiều sự kiện đang diễn ra, đặc biệt là hành động đơn phương của Mỹ. Nếu HĐBA định ra tuyên bố, chúng ta nên bao gồm đầy đủ thông tin về toàn bộ sự kiện”.

Hôm 31-12, người biểu tình Iraq ủng hộ dân quân thân Iran ném đá và đốt cháy một chốt kiểm soát an ninh tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhằm phản đối việc Mỹ không kích nhóm vũ trang Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria.

Mỹ cáo buộc nhóm Kataib Hezbollah đứng sau vụ tấn công căn cứ Mỹ ở TP Kirkuk, Iraq khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng. Washington cáo buộc Tehran đạo diễn vụ tấn công đại sứ quán.

Tình hình ở Trung Đông trở nên trầm trọng sau khi Mỹ tấn công tên lửa gần sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) sáng 3-1, giết chết Thiếu tướng Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tehran tuyên bố đáp trả cứng rắn Mỹ và không tiếp tục tuân thủ những giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Quốc hội Iraq ngày 5-1 đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng nước ngoài rút quân hoàn toàn khỏi nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa trừng phạt nặng Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm