Ngành du lịch thế giới bị virus Corona 'đánh mạnh'

Theo kênh truyền hình Channel News Asia, ngành công nghiệp du lịch lữ hành bao gồm: Khách sạn, nhà hàng, hàng không và sòng bài... không chỉ nội địa Trung Quốc mà ở các quốc gia khác được dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Corona.

Du lịch châu Á chao đảo

Mùa tết năm ngoái, theo tính toán của Viện Nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc, có khoảng 6,3 triệu lượt khách nước này ra nước ngoài, đem lại doanh thu lên đến 513,9 tỉ nhân dân tệ (khoảng 73 tỉ USD).

Viện này ước tính sẽ có hơn 7 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong dịp tết Nguyên đán 2020. Hong Kong, Thái Lan và Nhật được dự đoán là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc xem biểu diễn nghệ thuật tại Đền Erawan, Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP

Vì sự bùng phát dịch Corona, giới chức du lịch Thái Lan cho biết doanh thu từ du khách Trung Quốc sụt giảm tới 50 tỉ baht (tương đương 1,6 tỉ USD) trong mùa tết năm nay.

Còn tại Hong Kong, đặc khu này buộc phải hủy tất cả chuyến bay, chuyến tàu đến và đi từ Vũ Hán và đại lục cho đến tháng 3, cũng như hủy các sự kiện đón mừng năm mới.

Ngoài ra, một số chính sách về kiểm soát sự lây lan virus Corona sẽ khiến ngành du lịch Hong Kong phải gánh chịu thiệt hại hơn nữa.

Phương Tây cũng thất thu

Khách du lịch Trung Quốc cũng là nguồn thu lớn đối với thành phố nổi tiếng khác của phương Tây như London, Paris và New York. Khách du lịch Trung Quốc nằm trong tốp khách du lịch "chịu chi” nhất tại Mỹ. Năm 2018, Mỹ thu hơn 36 tỉ USD từ khoảng 3 triệu khách Trung Quốc. Du khách Trung Quốc cũng là nguồn thu lớn của Canada, Mexico, Anh và Nhật. 

Du khách Trung Quốc chiếm tới 37% du lịch nội địa của Nhật Bản và chắc chắn dịch Corona sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của nước này. Ảnh: AFP

Cho nên khi dịch Corona lan rộng ra một số quốc gia đầu năm nay, ngành công nghiệp không khói các nước cũng chịu ít nhiều ảnh hưởng, theo Channel News Asia.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra có thể lây truyền từ người sang người, vì thế các địa điểm du lịch, khu vực nhỏ hẹp như máy bay, xe buýt, tàu điện rất dễ tạo điều kiện cho virus lây lan.

Hầu hết các ca nhiễm virus Corona được xác nhận ở Trung Quốc, còn các trường hợp lây lan ra các nước là do có người đi lại qua vùng dịch.

Một tài xế Nhật bị nhiễm bệnh là do lái xe chở đoàn khách du lịch từ Vũ Hán, di chuyển bằng nhiều phương tiện đến Osaka, Tokyo của Nhật. Bệnh nhân này được xem là trường hợp không đến vùng dịch nhưng bị lây truyền do ở trong môi trường kín như xe buýt.

Chính vì vậy, các thành phố chào đón lượng du khách từ Trung Quốc cao như Bangkok, Tokyo, Hong Kong và Đài Bắc đều thắt chặt việc kiểm tra thân nhiệt tại các cửa ngõ sân bay, bến tàu không chỉ đối với du khách Trung Quốc mà hầu hết các quốc gia khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm