Ngăn du khách vì sợ COVID-19, người dân đụng độ với cảnh sát

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình ở đảo Reunion (thuộc Pháp) trên Ấn Độ Dương hôm 1-3 vì họ đã chặn hành khách của một tàu du lịch cập cảng bởi lo sợ có người nhiễm COVID-19, hãng tin AFP cho hay.

Sáng sớm 1-3, tàu du lịch Sun Princess của Công ty du thuyền Princess Crusies đã cập cảng ở đảo Reunion với 2.000 hành khách, chủ yếu đến từ Úc và New Zealand.

Tuy nhiên, khoảng 30 người biểu tình đã tụ tập tại phía tây bắc của cảng, yêu cầu kiểm tra sức khỏe đối với khách du lịch trên tàu.

Người biểu tình ném đá, đốt thùng rác chống trả lực lượng an ninh. Ảnh: AFP

Người dân địa phương cố ngăn du khách rời khỏi cảng, buộc lực lượng an ninh phải có mặt giải tán. Người biểu tình đã ném đá và chai lọ vào lực lượng an ninh, thậm chí còn đốt thùng rác, lấy đá chặn đường đi. Sự việc khiến cảnh sát phải đáp trả bằng hơi cay.

"Tất nhiên chúng tôi không ngăn cản du khách đến đây, bởi họ đem lại nguồn thu cho phát triển kinh tế. Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn rằng không có sự lây lan dịch COVID-19" - một người biểu tình tên Yannis Latchimy nói với AFP.

Hành khách trên tàu Sun Princess của hãng tàu Princess Cruises. Ảnh: TNS

Một nhân viên của cơ quan y tế khu vực đã có mặt tại cảng để cấp phát khẩu trang và tờ rơi hướng dẫn phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên, các hành khách này không được kiểm tra thân nhiệt và cũng không ai sử dụng khẩu trang khi được phát, theo AFP.

"Chúng tôi không biết liệu những người này bị bệnh hay không vì họ không được kiểm tra. Điều đó rất nguy hiểm" - ông Latchimy nói thêm.

Sau đó, khoảng 300 hành khách trên tàu đã ra khỏi cảng bằng xe buýt hoặc taxi để đi tham quan đảo.

Ngày 13-2, tàu Sun Princess đã bị từ chối nhập cảng Madagascar và cho du khách vào đất liền bởi vì chưa qua thời hạn ủ bệnh 14 ngày. Trước đó, tàu này đã ghé Thái Lan, một trong các quốc gia có dịch COVID-19.

Trước khi đến đảo Reunion, con tàu đã neo lại tại Nam Phi và sẽ tiếp tục hành trình đến đảo Mauritius vào tối 1-3.

Cũng trong ngày 1-3, một cuộc đụng độ cũng xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình tại sân bay đảo Martinique - lãnh thổ hải ngoại của Pháp trên biển Caribbean. Người dân tại đây yêu cầu kiểm tra sức khỏe của du khách do lo sợ COVID-19 bởi trước đó có một chuyến bay từ TP Milan (Ý) bay sang, theo AFP.

Theo AFP, hiện không có ca nhiễm COVID-19 nào được xác nhận tại đảo Reunion và đảo Martinique.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm