Nga-Mỹ gặp nhau về hiệp ước cắt giảm vũ khí New START

Theo tin từ hãng Sputnik, các nhà ngoại giao Nga và Mỹ vừa có một đợt gặp nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) để bàn về Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ thì trong đợt gặp này các nhà ngoại giao hai phía Nga và Mỹ chỉ bàn về các vấn đề thực tế trong quá trình thực hiện Hiệp ước chứ chưa nói gì khả năng gia hạn Hiệp ước.

“Kỳ gặp thứ tám của Ủy ban Tham vấn song phương trong khuôn khổ Hiệp ước New START giữa Mỹ và Nga được tổ chức ở Geneva từ ngày 6 đến ngày 13-11-2019. Các phái đoàn Mỹ và Nga tiếp tục bàn về các vấn đề thực tế liên quan đến việc thực hiện Hiệp ước”, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 14-11.

Các nhà thanh tra vũ khí Liên bang Xô viết và Mỹ quan sát tên lửa Pershing II đã bị vô hiệu hóa. Ảnh: CCO

Các nhà thanh tra vũ khí Liên bang Xô viết và Mỹ quan sát tên lửa Pershing II đã bị vô hiệu hóa. Ảnh: CCO

New START yêu cầu Nga và Mỹ cắt giảm số vụ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược đi một nửa, đồng thời hạn chế số đầu đạn hạt nhân chiến lược triển khai còn 1.550.

Từ sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Mỹ và Nga sụp đổ hồi tháng 8, New START là công cụ duy nhất hạn chế vũ khí và tên lửa hạt nhân giữa hai nước, giúp hai nước kiểm soát vũ khí.

Tuy nhiên, New START sẽ hết hạn vào tháng 2-2021 và Mỹ chưa có động thái sẽ gia hạn dù Nga nhiều lần lên tiếng.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Tochka được phóng thử nghiệm ở vùng Kaliningrad (Nga). Ảnh: SPUTNIK

Tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Tochka được phóng thử nghiệm ở vùng Kaliningrad (Nga). Ảnh: SPUTNIK

Mới nhất, tại hội nghị Không phổ biến vũ khí hạt nhân Moscow ngày 8-11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov một lần nữa đề cập chuyện cần thiết phải gia hạn Hiệp ước New START.

Theo ông Ryabkov, gia hạn New START là cách duy nhất “giúp tránh được sự suy giảm hơn nữa trong kiểm soát vũ khí và giúp ngăn chặn suy giảm sự ổn định chiến lược”. Ông Ryabkov cáo buộc phía Mỹ phớt lờ các quan ngại của Nga về kiểm soát vũ khí dù Nga nhiều lần đề nghị bàn chuyện gia hạn Hiệp ước New START.

Tại hội nghị này, ông Ryabkov cho biết Mỹ từng đề xuất Hiệp ước New START nếu có gia hạn nên bao gồm cả các vũ khí mới của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm