Nga-Mỹ bất đồng về nghị quyết ngừng bắn ở tây bắc Syria

Nga có thể phủ quyết một nghị quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) trong cuộc bỏ phiếu ngày 19-9 yêu cầu ngừng bắn ở tây bắc Syria, một nguồn tin ngoại giao tại LHQ cho hay.

Hồi tháng 8, “bộ ba nhân đạo” gồm Đức, Bỉ và Kuwait đã đề xuất một nghị quyết dự thảo kêu gọi lệnh ngừng bắn ở những khu vực tây bắc Syria và đảm bảo tiếp cận các cơ quan viện trợ ở đó.

Phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ảnh: SPUTNIK

“Ngày mai sẽ có một cuộc bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết này vào 3 giờ chiều (EDT). Đó là một tình huống khó khăn, chính xác là bởi vì Nga phản đối thông qua nghị quyết, vì vậy chúng ta hãy chờ xem vào ngày mai”, nguồn tin nói ngày 18-9.

Người này giải thích rằng Nga và Mỹ đến nay không thể tìm ra một thỏa thuận về nội dung của tài liệu.

“Với tư cách là những nhà chắp bút cho nghị quyết, Bỉ, Đức và Kuwait đang ở giữa việc này, vì vậy họ đang cố gắng tìm ra một sự thỏa hiệp mà có thể chấp nhận được cho tất cả”, nguồn tin nói.

Hôm 16-9, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho hay lệnh ngừng bắn hiện tại ở TP Idlib, Syria đã bị những kẻ cực đoan Hồi giáo vi phạm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó bình luận thêm rằng Idlib bị những nhóm cực đoan liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda kiểm soát và Nga cùng với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm chấm dứt tình trạng căng thẳng này.

Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga quyết tâm ủng hộ quân đội Syria trong việc tiến hành những chiến dịch ngăn chặn mối nguy khủng bố.

Để thông qua một nghị quyết cần chín phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết từ năm quốc gia thành viên thường trực của HĐBA LHQ gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là những nước bảo đảm cho lệnh ngừng bắn ở Syria. Nga thực hiện các chiến dịch nhân đạo trên khắp Syria và giúp Damascus cung cấp hành lang an toàn cho người tị nạn Syria trở về quê hương.

Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ bị quân khủng bố chiếm giữ vào cuối năm 2017. Dù vậy, các chiến dịch chống khủng bố vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm