Nga xử tù công dân Ba Lan âm mưu lấy cắp bí mật hệ thống S-300

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 25-6 cho hay một tòa án ở TP Moscow (Nga) đã mở phiên xử kín đối với công dân Ba Lan tên Marian Radzajewski bị cáo buộc làm gián điệp, âm mưu lấy cắp bí mật các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga.

Hệ thống phòng không S-300V và S-300VM được trưng bày ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow. Ảnh: SPUTNIK

Văn phòng báo chí của tòa án ở Moscow cho biết Radzajewski phạm tội làm gián điệp theo điều 276 của Bộ luật Hình sự Nga. Văn phòng báo chí của tòa cho biết Radzajewski bị kết án 14 năm tù.

Phiên tòa được xử kín do trong phiên xử có các tài liệu chứa đựng thông tin thuộc bí mật nhà nước.

Theo FSB, Radzajewski có ý đồ lấy bí mật của một số bộ phận thuộc hệ thống S-300 và đã bị bắt quả tang trong lúc thực hiện một thỏa thuận.

Cáo trạng cho hay Radzajewski hành động phục vụ lợi ích của một tổ chức Ba Lan không nêu tên nhưng được cho là nhà cung cấp hàng đầu của lực lượng vũ trang và lực lượng đặc nhiệm của Ba Lan.

FSB không cung cấp chi tiết Radzajewski bị bắt lúc nào và hành động ra sao. Phía Ba Lan chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay lực lượng phản gián Nga đã phát hiện gần 600 sĩ quan tình báo và điệp viên nước ngoài hồi năm ngoái.

S-300 là hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa của Nga, được phát triển nhằm chống lại máy bay và tên lửa hành trình. Hệ thống này thậm chí có khả năng hạ gục các vật thể bay nhỏ nhất cũng như tên lửa hành trình. Nhiều biến thể khác nhau của S-300 đã có mặt ở gần 14 quốc gia, chủ yếu là ở Đông Âu, trong đó có Slovakia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm