Nga xin lỗi về việc xâm phạm không phận Hàn Quốc?

Đài BBC dẫn lời Văn phòng tổng thống ở Seoul hôm 24-7 cho biết Nga nói rằng vụ việc máy bay quân sự nước này xâm phạm không phận Hàn Quốc là không cố ý.

Hàn Quốc nói rằng một quan chức quân đội Nga bày tỏ "hối tiếc sâu sắc" với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và cho rằng vụ việc là do trục trặc kỹ thuật.

Máy bay Beriev A-50 của quân đội Nga. Ảnh: GETTY

Trước đó, hôm 23-7, Seoul cho biết một chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã hai lần xâm phạm không phận lãnh thổ của nước này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã giận dữ phủ nhận điều này.

Đến hôm nay, sau một cuộc họp ngắn giữa hai bên, Nga đã nói rằng đó là sự cố ngoài ý muốn và họ sẽ mở một cuộc điều tra vụ việc này, theo Nhà Xanh.

"Moscow cho biết nếu máy bay bay theo một tuyến đường dự kiến ban đầu, sự cố này sẽ không xảy ra"- một phát ngôn viên nói với các phóng viên.

Các quan chức Nga vẫn chưa xác nhận thông tin từ phía Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 24-7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận việc có bất kỳ máy bay nào của nước này đi vào không phận của quốc gia khác.

Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay của họ đang tham gia một cuộc tuần tra chung với các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông. Được biết đây là cuộc tuần tra trên không đầu tiên giữa hai nước.

Hàn Quốc bắn 360 phát đạn cảnh cáo

Sự việc xảy ra hôm 23-7 trên quần đảo Dokdo, trong tiếng Nhật là Takeshima, đối tượng tranh chấp từ lâu giữa Seoul và Tokyo.

Bộ Tổng tham mưu (JCS) của quân đội Hàn Quốc cho biết, có tổng cộng năm máy bay đã đi vào Khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ). Trong đó, có một chiếc A-50, hai chiếc máy bay ném bom Tu-95 của Nga và hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ - màu cam), không phận Hàn Quốc (màu đỏ) và vùng tranh chấp không phận ở đảo Dokdo/Takeshima (xanh) giữa Tokyo và Seoul. Đồ họa: BBC.

JCS nói máy bay Nga đã hai lần đi vào không phận Hàn Quốc, mỗi lần dài ba phút và cách nhau 20 phút. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã gửi 30 tín hiệu cảnh báo tới máy bay Nga yêu cầu chấm dứt việc xâm nhập không phận nước này. Tuy nhiên, phi công Nga không hồi đáp tín hiệu cảnh báo của Hàn Quốc.

Không quân nước này ngay lập tức triển khai máy bay F-15 và F-16 ngăn chặn, bắn 20 phát pháo sáng và 360 phát đạn cảnh cáo. Seoul đã gửi công hàm phản đối chính thức cho Moscow.

Video Hàn Quốc  triển khai tiêm kích F-15 và F-16 chặn máy bay xâm phạm lãnh thổ.

Từ Moscow, Bộ Quốc phòng Nga giận dữ bác bỏ cáo buộc và thông tin mà Seoul đưa ra. Moscow cáo buộc máy bay Hàn Quốc đã có hành xử không phù hợp trên không phận quốc tế.

"Họ đã có hành động thiếu chuyên nghiệp khi cắt ngang đường di chuyển của máy bay mang tên lửa chiến lược của Nga, đe dọa an toàn của máy bay"- Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Đồng thời nói rằng Moscow không công nhận vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc và cho biết đây không phải lần đầu tiên phi công Hàn Quốc thất bại trong nỗ lực ngăn cản máy bay Nga bay qua không phận trên vùng biển quốc tế. 

Tiêm kích F-15 của Hàn Quốc. Ảnh: GETTY

Tiếp theo đó, Nhật Bản cũng đã lên tiếng phản đối cả Nga và Hàn Quốc về vụ việc, đồng thời cho biết máy bay Nhật Bản cũng xuất kích ngăn chặn sự xâm nhập của máy bay Nga.

"Chúng tôi xác nhận máy bay A-50 đã xâm phạm không phận Nhật Bản, trong khi hai máy bay ném bom Tu-95 và hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay xung quanh Nhật Bản. Chúng tôi đã có biện pháp đối phó với sự xâm phạm này", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố.

Máy bay ném bom và máy bay trinh sát của Nga và Trung Quốc thỉnh thoảng đã vào khu vực này trong những năm gần đây, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng đầu tiên xảy ra giữa Nga và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm