Nga tuyên bố sẽ trả đũa quyết định trục xuất của Đức

Đài RT ngày 4-12 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga gọi việc Đức trục xuất hai nhà ngoại giao Nga là “không thân thiện và không chính đáng”. Moscow thề sẽ trả đũa cho hành động này.

Chính phủ Đức trước đó đã buộc hai nhân viên Đại sứ quán Nga tại Berlin rời khỏi nước này. Điều này cho thấy Berlin không hài lòng với phản ứng của Moscow với mình trong cuộc điều tra vụ sát hại một người Georgia vào tháng 8 tại Đức.

Chính phủ Đức trục xuất hai nhà ngoại giao của Nga. Ảnh: RT NEWS 

Đức cho rằng Nga đã không hỗ trợ điều tra hết mình.

Theo RT, ngoài chỉ trích “không chính đáng và không thân thiện”, Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng hành động của Đức là cách tiếp cận chính trị không thể chấp nhận được đối với cuộc điều tra.

Đại sứ Nga tại Đức - ông Serge Nechaev cũng nhận định tương tự và bày tỏ sự thất vọng về cách xử lý tình huống của Berlin. “Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Nga-Đức” - ông nói. 

Ông khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chính phủ Nga có liên quan đến vụ việc này.

Truyền thông Đức cho biết nạn nhân là Zensonkhan Khangoshvili, người Chechnya gốc Georgia. Người này bị bắn trong Công viên Tier Tiergarten ở Berlin vào ngày 23-8.

Chính quyền Đức nghi ngờ chính phủ Nga hoặc Cộng hòa Chechnya (thuộc Liên bang Nga) có liên quan đến vụ này. 

Công dân Chechen bị bắn tại Công viên Berlin. Ảnh: RT NEWS

Khangoshvili được cho là ủng hộ thủ lĩnh nhóm khủng bố chống Nga là Shamil Basaev.  

Khi Moscow mất quyền kiểm soát khu vực miền Nam nước Nga vào những năm 1990, Basaev đã lập căn cứ khủng bố chống Nga tại đây. Năm 1999, Basaev tổ chức một cuộc tấn công lớn vào nước Cộng hòa Dagestan (cũng thuộc Nga) nhưng bị lực lượng trung thành với chính phủ Nga đánh bại.

Khangoshvili được cho là tiếp tục sự nghiệp bán quân sự đến năm 2012 khi giúp Georgia tiêu diệt các đồng đội cũ của mình. Khangoshvili đã dụ họ ra khỏi Áo và vào lãnh thổ Georgia.

Theo báo Bild, Khangoshvili sống sót sau bốn âm mưu ám sát trước khi rời khỏi quê nhà và xin tị nạn ở Đức rồi bị sát hại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm