Nga tuyên bố ngừng bình luận về vụ ông Navalny

Hãng thông tấn Interfax cho biết chính quyền Moscow hôm 2-10 đã tuyên bố sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào nữa về vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị "đầu độc".

Được biết, nguyên nhân đằng sau tuyên bố này là do những lời xúc phạm Tổng thống Putin của ông Navalny trong cuộc phỏng vấn với một hãng truyền thông Đức trước đó.

"Cuộc phỏng vấn giữa ông Navalny với tờ Der Spiegel mang đầy luận điệu có ý xúc phạm. Đây là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng Nga không thể tiếp tục tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận hoặc đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này nữa" - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

"Những cáo buộc của ông Navalny là không thể chấp nhận, vô căn cứ và mang tính sỉ nhục" - ông Peskov chỉ trích.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố chính quyền Nga sẽ ngừng bình luận về vụ ông Navalny. Ảnh: REUTERS

Ông Peskov cũng từ chối trả lời câu hỏi rằng liệu có an toàn để ông Navalny trở về Nga hay không, vì theo phát ngôn viên Điện Kremlin, nhân vật đối lập Nga hiện đang làm việc với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

"Chủ đề về vụ việc này đã được đóng lại, và tôi sẽ không đưa ra bình luận gì thêm, tôi đã nói tất cả những gì tôi muốn về vấn đề này" - ông Peskov khẳng định.

Trước đó, vào hôm 1-10, trong cuộc phỏng vấn với tờ Der Spiegel, ông Navalny cho biết Tổng thống Nga có thể đứng sau vụ đầu độc ông.

“Tôi tuyên bố rằng ông Putin đứng sau tội ác này và tôi không có bất kỳ phiên bản nào khác về những gì đã xảy ra” – ông Navalny nói. Bài phỏng vấn được công bố đầy đủ sau đó trong ngày 1-10.

Nhân vật đối lập Alexei Navalny cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu độc mình. Ảnh: REUTERS

Nhân vật đối lập Nga đã được cho xuất viện sau nhiều ngày điều trị tại bệnh viện Charité ở thủ đô Berlin của Đức, nơi ông được chuyển tới sau khi phát bệnh trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng 8. 

Người phát ngôn của ông Navalny - bà Kira Yarmysh cho rằng ông Navalny bị trúng độc từ tách trà mà ông uống vào buổi sáng trước đó tại quán cà phê sân bay. Sau đó trên chuyến bay, ông Navalny vào phòng tắm và bất tỉnh.

Giới chức ở Berlin đầu tháng 9 tiết lộ toàn bộ các xét nghiệm thực hiện ở Đức, Thụy Điển và Pháp đều khẳng định ông Navalny đã bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok. Tuy nhiên phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Ông Navalny được xem là đối thủ chính trị "cứng cựa" của Tổng thống Vladimir Putin. Năm 2018, ông đã lập một mạng lưới các văn phòng tranh cử trên khắp nước Nga và kể từ đó đã đưa ra các ứng cử viên đối lập trong các cuộc bầu cử khu vực, thách thức các thành viên của đảng cầm quyền Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm