Nga tuần tra ở Syria mà không có Thổ Nhĩ Kỳ

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã không tham gia nhiệm vụ tuần tra chung ở tỉnh Hasakah, Syria hôm 10-2 và cảnh sát quân sự Nga đã thực hiện đơn phương. Thông tin này được Thiếu tướng Yuri Borenkov, người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga về Syria, cho biết theo hãng tin TASS.

Lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung ở thị trấn Darbasiyah, Syria tháng 11-2019. Ảnh: AP

“Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã không đến tham gia nhiệm vụ tuần tra chung và các đơn vị quân cảnh Nga đã tiến hành tuần tra đơn phương” - hãng tin TASS dẫn lời ông Borenkov. Ông cho biết thêm nhiệm vụ này được thực hiện dọc tuyến đường Skeirek-Dellik-Kasrah-Arada-Qebira-Kasrah-Tawrat-Gafkat-Dell ik-Sheirek ở tỉnh Hasakah.

Đây là lần thứ ba trong một tuần qua lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bỏ tuần tra chung ở Syria.

“Nhiệm vụ tuần tra chung được tiến hành theo các kế hoạch. Không có sự cố gì được báo cáo trong khi tuần tra” - ông Borenkov nhấn mạnh.

Lực lượng đặc nhiệm trên không của Nga đã tiến hành nhiệm vụ tuần tra trên không dọc tuyến đường sân bay Qamishli-sân bay Qwaires-sân bay Metras.

Vị tướng Nga cũng nói thêm rằng các nhóm vũ trang bất hợp pháp tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn ở vùng giảm căng thẳng Idlib, tây bắc Syria.

“Tổng cộng 21 vụ tấn công đã được báo cáo trong ngày hôm đó” - ông Borenkov nói thêm rằng những chiến binh của các nhóm vũ trang bất hợp pháp đã pháo kích vào nhiều khu vực ở tỉnh Latakia, Idlib và Hama.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trước đó trong ngày 10-2 nói rằng ít nhất năm binh sĩ nước này đã bị giết chết trong vụ pháo kích của quân chính phủ Syria ở tỉnh Idlib. Sau vụ tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả bằng vụ tấn công vào 115 mục tiêu của quân chính phủ Syria, 101 mục tiêu trong số đó bị phá hủy.

Chỉ trong bảy ngày qua, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần bị quân chính phủ Syria tấn công.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bắt đầu các cuộc tuần tra chung trên bộ đầu tiên ở đông bắc Syria hồi đầu tháng 11-2019 theo thỏa thuận giữa hai nước, trong đó buộc lực lượng dân quân người Kurd sơ tán khỏi cái gọi là “vùng an toàn” mà Thổ Nhĩ Kỳ lập ra tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm