Nga tự tin hệ thống định vị vệ tinh Glonass chính xác từng 5cm

Nga dự kiến sẽ phóng vào quỹ đạo 34 vệ tinh mới thuộc chương trình định vị vệ tinh toàn cầu Glonass, một cán bộ thuộc Văn phòng Tổng thiết kế Glonass -ông Alexei Bolkunov thông báo trong một hội nghị quốc tế về thiết bị định vị vệ tinh hôm 27-11.

Ông cũng cho biết thêm: Vào năm 2030, với hệ thống vệ tinh mới, Glonass đặt mục tiêu khả năng định vị sẽ đạt đến độ chính xác lên đến từng 5 cm. 

Vệ tinh Glonass-M thuộc hệ thống định vị vệ tinh Glonass của Nga. Ảnh: ISS Reshetnev

Cũng theo bài thuyết trình, trong giai đoạn 2021-2030, Nga sẽ phóng tổng cộng 20 tên lửa Soyuz-2.1b và tên lửa Angara-A5, đưa 28 vệ tinh Glonass-K2 vào quỹ đạo.

Cùng với đó, trong hai năm 2026 và 2027, Moscow cũng sẽ phóng sáu vệ tinh Glonass-VKK vào tầng cao quỹ đạo địa tĩnh quanh Trái đất.

"Các công việc chuẩn bị chuyển sang sử dụng nhóm vệ tinh mới dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2030" - ông Bolkunov cho biết thêm.

"Nhóm vệ tinh địa tĩnh VKK sẽ được triển khai để cung cấp dịch vụ định vị với độ chính xác cao. Tương ứng, độ chính xác của hệ thống của chúng tôi sẽ đo được các khoảng cách từ khoảng 5 cm" - ông tuyên bố.

Nga cũng có kế hoạch phóng một vệ tinh thông tin Luch mới vào năm 2025 để nâng cao độ chính xác và khả năng định vị của hệ thống Glonass.

Glonass là hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu do Liên Xô tự nghiên cứu phát triển và được Nga kế thừa. Đây là hệ thống định vị vệ tinh thứ hai của thế giới, sau GPS của Mỹ. 

Video: Siêu bão Hagibis nhìn từ vệ tinh NASA
Video: Siêu bão Hagibis nhìn từ vệ tinh NASA
(PLO)- Siêu bão Hagibis với sức mạnh hủy diệt đang sắp đổ bộ vào Nhật Bản. Được biết, đây là một siêu bão lớn nhất từng đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 60 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm