Nga, Trung gửi thư cho Liên Hợp Quốc phản đối Mỹ cấm vận Iran

Ngoại trưởng Nga và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cùng kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, hãng tin Reuters ngày 10-6 cho hay.

Ngày 7-6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gửi thư cho Hội đồng Bảo an (HĐBA) và Tổng Thư ký LHQ  Antonio Guterres, cho rằng: "Vì đã không còn là một bên tham gia Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA - hay còn gọi thỏa thuận hạt nhân Iran), Mỹ không có quyền yêu cầu HĐBA viện dẫn điều khoản 'đảo ngược' thỏa thuận".

Trước đó, ngày 27-5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã viết thư cho 15 thành viên HĐBA LHQ và Tổng Thư ký LHQ Guterres. Lá thư này được công bố hôm 8-6.

Ông Lavrov chỉ trích việc Mỹ không có kế hoạch quay lại với thỏa thuận hạt nhân Iran nhưng vẫn đòi hỏi các quyền được quy định trong thỏa thuận này. Ông gọi hành động của Washington là "lố bịch, vô trách nhiệm" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Ông Lavrov dẫn lại quan điểm năm 1971 của Tòa án Công lý quốc tế rằng khi một bên tham gia thỏa thuận từ chối hoặc không tuân thủ các nghĩa vụ của mình, các quyền mà họ yêu cầu liên quan đến thỏa thuận sẽ không được công nhận.

Ngoại trưởng Nga cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran và các nghị quyết của HĐBA "tạo thành một thể thống nhất" để giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran, theo báo Tehran Times.

Do đó, "phía Mỹ có nghĩa vụ thực hiện quyết định của HĐBA hơn là làm suy yếu hiệu lực của các quyết định này bằng các hành động trái pháp luật".

Ông Lavrov cho rằng "LHQ không nên bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh chính trị ở Mỹ" và "không có cơ sở hợp pháp nào để nêu vấn đề cấm vận vũ khí chống Iran tại HĐBA".

Cả Nga và Trung Quốc luôn thể hiện quan điểm phản đối các lệnh cấm vận vũ khí mà Mỹ muốn áp đặt lên Iran, ngăn cản dự thảo nghị quyết của Washington về việc kích hoạt điều khoản "đảo ngược" thỏa thuận hạt nhân Iran.

Dù không còn tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, Mỹ cho rằng họ có quyền viện dẫn điều khoản "đảo ngược" do Washington vẫn công nhận hiệu lực của nghị quyết năm 2015 của HĐBA về vấn đề hạt nhân Iran.

Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht-Ravanch tuyên bố Mỹ không có quyền kích hoạt bất kỳ điều khoản nào trong  thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm