Nga triển khai thêm hàng trăm quân, khí tài tới Syria

Một quan chức Nga cho hay Nga sẽ triển khai thêm cảnh sát quân sự và trang thiết bị tới Syria theo thỏa thuận đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đình chỉ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng dân quân người Kurd dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin RIA của Nga dẫn một nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga ngày 24-10 cho biết Moscow sẽ triển khai thêm 276 cảnh sát quân sự và 33 đơn vị khí tài quân sự tới Syria trong một tuần.

Binh sĩ Nga đi ngang qua một xe bọc thép của cảnh sát quân sự Nga ở Ayn al-Arab, Syria ngày 23-10. Ảnh: AFP

Hồi đầu tuần, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tiết lộ một bản ghi nhớ gồm 10 điểm sau cuộc đối thoại kéo dài ở TP Sochi, Nga về tình hình đông bắc Syria.

Theo thỏa thuận, cảnh sát quân sự Nga và lính biên phòng Syria đi vào các khu vực biên giới phía bắc nhằm thúc đẩy Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rút quân và thu hồi vũ khí của họ lùi về sâu 30 km từ biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Một khi quá trình hoàn tất, trong vòng 150 giờ, binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung toàn bộ khu vực biên giới sâu 10 km ngoại trừ TP biên giới Qamishli, tỉnh Hasakah.

Trong một diễn biến khác hôm 24-10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho hay dân quân người Kurd đã bắt đầu rút khỏi khu vực gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kênh Al Jazeera, cán cân quyền lực trong cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm ở Syria đã thay đổi đáng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút binh sĩ Mỹ khỏi khu vực hôm 6-10, sau khi các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công đồng minh người Kurd của Washington.

Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước tạm dừng cuộc tấn công theo thỏa thuận ký với Mỹ yêu cầu YPG rút quân.

Ankara và Moscow sau đó đạt được một thỏa thuận rộng lớn hơn yêu cầu YPG rút quân khỏi khu vực biên giới đông bắc Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm