Nga trao đổi với WHO về thông tin vaccine ngừa COVID-19

Một chuyên gia cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 15-8 cho biết tổ chức này hiện đang trao đổi với Nga để thu thập thêm thông tin về vaccine ngừa COVID-19 mà quốc gia này đang chuẩn bị sản xuất.

Tiến sĩ Bruce Aylward - Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom - nói trong một cuộc họp báo rằng WHO vẫn chưa có đủ thông tin cần thiết để đưa ra những nhận định của mình về loại vaccine do Nga chế tạo.

Tờ China Daily dẫn lời ông Aylward cho biết tới thời điểm hiện tại có tổng cộng 9 ứng cử viên vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai hoặc ba, tuy nhiên vaccine do Nga phát triển không phải một trong số đó.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin hôm 12-8 đã tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép theo quy định đối với vaccine ngừa COVID-19 mà quốc gia này sản xuất, sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

Mẫu vaccine ngừa COVID-19 do Viện Nghiên cứu Gamaleya ở Moscow, Nga phát triển. Ảnh: XINHUA

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko đã tiết lộ rằng loại vaccine do Viện Gamaleya phát triển trước mắt sẽ được cung cấp các bác sĩ trong thời gian hai tuần tới.

“Những mẻ vaccine phòng ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ được phân phối trong vòng hai tuần tới, chủ yếu dành cho các y bác sĩ" - Bộ trưởng Murashko nói.

Chính phủ Nga cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến việc phát triển và sản xuất vaccine, theo Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ), theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác quan tâm đến việc phát triển và sản xuất vaccine cũng như các phương pháp điều trị để cả thế giới có thể ngăn chặn sự lây lan và giành chiến thắng trước đại dịch COVID-19” - Đại sứ Vassily Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an LHQ hôm 12-8.

Ông Nebenzia khẳng định Nga đã tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng và kết quả cho thấy loại vaccine này đem lại mức độ an toàn và hiệu quả cao, đồng thời cho biết các loại vaccine “đáng hứa hẹn” khác cũng đang được phát triển ở Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm