Nga tạm giữ Tổng Lãnh sự Ukraine vì ‘có hành vi gián điệp’

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ Tổng Lãnh sự Ukraine tại TP Saint Petersburg (Nga) với cáo buộc ông này thu thập thông tin mật liên quan tới các cơ quan thực thi pháp luật Nga, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Theo thông cáo của FSB, cơ quan này hôm 16-4 đã bắt quả tang Tổng Lãnh sự Ukraine tại Saint Petersburg, ông Alexander Sosonyuk đang nhận dữ liệu mật từ cơ sở dữ liệu của FSB và các cơ quan thực thi pháp luật Nga.

FSB nhấn mạnh hành vi này của ông Sosonyuk "không phù hợp với tư cách của nhân viên ngoại giao và rõ ràng có tính chất thù địch với Nga". 

Tổng Lãnh sự quán Ukraine tại Saint Petersburg (Nga). Ảnh: YANDEX

Cơ quan an ninh của Nga tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề của nhà ngoại giao Ukraine theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo đó, ông Sosonyuk có sẽ được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao nhưng sẽ bị coi là "người không được hoan nghênh" và buộc phải rời khỏi Nga.

Trong ngày 17-4, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại biện Vasily Pokotilo - người tạm thời đứng đầu phái đoàn ngoại giao Ukraine tại Moscow - để phản đối hành vi trái pháp luật của Tổng Lãnh sự Sosonyuk.

Ukraine xác nhận việc ông Sosonyuk đã bị tạm giữ trong vài giờ và cho biết nhà ngoại giao này đã trở về cơ quan lãnh sự của Ukraine ở Saint Petersburg, theo tờ The Moscow Times. Một số nguồn tin cho biết ông Sosonyuk đã trở về Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cáo buộc rằng việc Nga bắt giữ một nhân viên ngoại giao Ukraine là hành vi "khiêu khích" tiếp theo trong loạt các "hoạt động gây bất ổn" của Moscow. Ông Nikolenko cho biết Kiev đang xem xét "sự cố" này trước khi đưa ra bình luận tiếp theo về vụ việc.

Bộ Ngoại giao Ukraine bác bỏ cáo buộc mà FSB của Nga cáo buộc nhắm vào ông Sosonyuk. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Yevhen Enin tuyên bố Kiev đang chuẩn bị đáp trả hành động của Moscow trong "tương lai gần".

Sự việc liên quan người đứng đầu tổng lãnh sự quán của Ukraine tại thành phố lớn thứ hai của Nga đang làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Moscow và Kiev. Kiev cáo buộc Moscow đang khiêu khích khi gia tăng lực lượng quân sự gần biên giới Nga-Ukraine. Ukraine đã công khai nhờ sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây. Còn Nga thì chỉ trích các động thái của Ukraine hướng tới việc gia nhập và tăng cường hợp tác với Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn giữa quân đội của chính quyền Kiev và các lực lượng ly khai thân Nga ở vùng chiến sự miền đông Ukraine cũng xảy ra ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm