Nga, Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Mỹ rút khỏi Al-Tanf

Nga và Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc ép Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Syria, các ủy ban điều phối chung ngày 7-11 cho hay trong một tuyên bố về tình hình nhân đạo tại khu trại tị nạn Rukban, theo hãng tin Sputnik.

Căn cứ Al-Tanf của Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

Theo tuyên bố, Mỹ vẫn đang chiếm đóng khu vực rộng 55 km xung quanh căn cứ quân sự At Tanf, tỉnh Homs của Syria và phản đối việc giải tán trại Rukban.

Tuyên bố trích dẫn việc Mỹ không sẵn sàng đảm bảo an toàn trong khu vực đó là lý do chính của việc đình chỉ kế hoạch của Liên Hiệp Quốc sơ tán những người sống trong trại Rukban.

 “Chính xác là sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ và đồng minh của Mỹ ở lãnh thổ của quốc gia có chủ quyền này đã làm suy yếu sự khôi phục quyền kiểm soát của chính phủ hợp pháp đối với toàn bộ lãnh thổ Syria, nó là nhân tố gây bất ổn chính trên con đường tái sinh Syria. Chúng tôi kêu gọi toàn bộ cộng đồng quốc tế gây sức ép cho Mỹ - nước vẫn cứ vi phạm các quy tắc của luật pháp quốc tế bằng sự hiện diện trên các vùng lãnh thổ Syria bị chiếm đóng trái phép và buộc Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ Syria”, các ủy ban cho hay.

Nga nhiều lần gióng hồi chuông cảnh báo về tình cảnh của những người sống trong trại tị nạn Rukban.

Đặc biệt, Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria và chính phủ Syria đã hỗ trợ những ai mong muốn rời khỏi trại Rukban, với hơn 170.000 dân thường đã được sơ tán, phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc cho biết hồi tháng 8.

Tổ chức Y tế Thế giới đã mô tả những người sống trong trại Rukban là “bị mắc kẹt” và môi trường sống của họ “tệ hại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm