Nga ra điều kiện đối thoại với phương Tây về Syria

Nga tuyên bố sẵn sàng đối thoại về tình hình nhân đạo tại Syria nếu các nước phương Tây thừa nhận trách nhiệm liên quan tới các vấn đề đang xảy ra ở quốc gia Trung Đông này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng Thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Helga Schmid, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 21-6 cho biết Moscow “sẵn sàng đối thoại một cách tổng thể” về vấn đề Syria nếu phương Tây thừa nhận sự tồn tại của một loạt các nhân tố “đang ảnh hưởng tới tình hình nhân đạo ở Syria”.

Tuy nhiên, ông Lavrov nêu điều kiện rằng phương Tây nên dứt khoát từ bỏ “cách diễn giải một chiều” và “thừa nhận trách nhiệm của họ đối với tình hình chung trong lĩnh vực nhân đạo ở Syria”. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Ông Lavrov nhấn mạnh thực tế là việc giải quyết các vấn đề nhân đạo tại tỉnh Idlib (tây bắc Syria) vẫn còn khó khăn bất chấp những nỗ lực của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia giáp với tỉnh này - và lực lượng đang kiểm soát địa phương này là nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham.

Idlib hiện là nơi duy nhất ở Syria mà chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không thể tham gia các nỗ lực cứu trợ nhân đạo do Damascus không thực hiện được quyền kiểm soát thực tế tại đây, ông Lavrov lưu ý. Điều này khiến việc cứu trợ nhân đạo cho người dân Idlib càng thêm phức tạp.

Ngoại trưởng Nga cáo buộc rằng Liên Hợp Quốc (LHQ) và phương Tây vẫn liên tục phớt lờ các tuyên bố của chính phủ Syria về việc sẵn sàng tham gia các hoạt động nhân đạo ở Idlib. Ông Lavrov cho rằng việc phương Tây cố gắng loại bỏ sự tham gia của chính quyền Damascus trên một phần lãnh thổ Syria là “vi phạm các quy tắc của LHQ”.

Ông Lavrov cũng cho rằng việc Mỹ trừng phạt chính quyền Damascus và tiếp tục đóng quân ở bờ đông sông Euphrates bất chấp sự phản đối của Syria đang làm tình hình nhân đạo ở quốc gia Trung Đông này thêm trầm trọng.

Ông Lavrov cáo buộc Mỹ đang “cướp” dầu và khoáng sản của Syria, dùng số tiền kiếm được một cách phi pháp này để tài trợ các hoạt động lật đổ chính quyền hợp pháp của ông Assad. Nhà ngoại giao Nga nói rằng những hành động mà phương Tây đang làm ở Syria không nhằm giúp những người chạy nạn quay trở về nhà và được hưởng các nhu cầu sinh hoạt cơ bản.

Quân chính phủ Syria không kích Idlib, có tin dân thường thương vong

Cùng ngày 21-6, nhóm Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) - một tổ chức hoạt động tại Syria dưới danh nghĩa hỗ trợ dân sự và được sự hậu thuẫn của phương Tây - cho biết chính quyền Damascus đã tấn công phía nam tỉnh Idlib làm ít nhất bảy dân thường thiệt mạng và 10 người bị thương, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu

Một thị trấn ở tỉnh Idlib được cho là bị quân đội chính phủ Syria tấn công hôm 21-6. Ảnh: AFP

Cả Nga và Syria đều coi nhóm Mũ bảo hiểm trắng là lực lượng có liên hệ với khủng bố. Tổ chức này nhiều lần tung các video cáo buộc Damascus dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường nhưng bị Nga và Syria tố ngược rằng đây là các video dàn dựng để vu vạ cho chính quyền ông Assad.

Một tổ chức khác thường xuyên lên án chính quyền ông Assad cũng báo động về cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria nhưng nói rằng đưa ra con số thương vong là chín, bao gồm bốn dân thường, theo tờ Arab News.

Trước đó, đại diện phái đoàn của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ở Syria, ông Philip Spoerri hôm 20-6 cho biết ICRC đang phối hợp cùng Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria (SARC) hỗ trợ những người dân Syria chịu ảnh hưởng do xung đột và giao tranh, theo tờ The Jordan Times.

Ông Spoerri đã nêu ra một số biến chuyển tích cực ở Syria, bao gồm việc giảm tranh đã giảm ở vùng tây bắc nước này nhưng lưu ý rằng chính quyền Damascus chỉ thực hiện quyền kiểm soát trên 70% diện tích lãnh thổ.

Đại diện ICRC Syria cho biết khoảng 50% cơ sở hạ tầng ở nước này đang xuống cấp và hầu hết người dân sống dưới mức nghèo khổ. Những khó khăn kinh tế do đại dịch COVID-19 càng làm vấn đề thêm tồi tệ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm