Nga phát triển máy bay chở khách siêu thanh dựa trên Tu-160

Tập đoàn sản xuất máy bay United Aviation Corporation của Nga sẽ bắt tay vào phát triển một loại máy bay chở khách siêu thanh mới từ năm 2022, RT dẫn thông tin từ Bộ Công nghiệp Nga này 31-1.

Theo Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov, chiếc máy bay này sẽ được phát triển trong 3 năm.

Đây là lần đầu Nga nhắc đến chuyện khai thác máy bay siêu thanh kể từ khi giới thiệu máy bay vận tải siêu thanh Tupolev Tu-144 từ 5 thập niên trước.

Tupolev Tu-144, chiếc máy bay vận tải siêu thanh đầu tiên của Nga. Ảnh: WIKIPEDIA

Tupolev Tu-144, chiếc máy bay vận tải siêu thanh đầu tiên của Nga. Ảnh: WIKIPEDIA

Nga là nước đầu tiên trên thế giới trình làng máy bay chở khách siêu thanh. Chiếc Tupolev Tu-144 có chuyến bay trình làng năm 1968 và bắt đầu được khai thác dịch vụ chở khách từ năm 1977. Tuy nhiên, chiếc Tu-144 chỉ hoạt động duy nhất một năm vì được cho là không có hiệu quả kinh tế và tiềm tàng nguy cơ thiếu an toàn. Điều này cũng xảy ra với chiếc máy bay chở khách thứ hai thế giới Concorde của Anh và Pháp hợp tác, hoạt động năm 1976 và phải ngừng khai thác năm 2003.

Máy bay vận tải siêu thanh đầu tiên của Nga Tu-144 bị ngưng khai thác vì thiếu hiệu quả kinh tế. Ảnh: RT

Máy bay vận tải siêu thanh đầu tiên của Nga Tu-144 bị ngưng khai thác vì thiếu hiệu quả kinh tế. Ảnh: RT

Nga khôi phục chuyện phát triển máy bay siêu thanh sau khi Tổng thống nước này Vladimir Putin đưa ra ý tưởng này khi quan sát một chuyến bay thử của loại máy bay ném bom chiến lược Tu-160 mới hồi năm ngoái. Ông Putin nói rằng một chiếc máy bay chở khách siêu thanh phiên bản Tu-160 có thể là một viễn cảnh thương mại khả quan.

Nguyên mẫu chiếc máy bay ném bom chiến lược TU-160M2. Ảnh: SPUTNIK

Nguyên mẫu chiếc máy bay ném bom chiến lược TU-160M2. Ảnh: SPUTNIK

Tu-160 được phát triển dưới thời Liên bang Xô viết, là chiếc máy bay siêu thanh lớn nhất, nặng nhất mà Nga có, chỉ đứng thứ hai so với chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu thanh XB-70 Valkyrie của Không quân Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm