Nga phản pháo yêu cầu của ông Trump ngừng ném bom Idlib

Phản pháo yêu cầu chấm dứt các chiến dịch ném bom tỉnh Idlib, Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3-6 cho hay Nga sẽ tiếp tục đáp trả những kẻ khủng bố đã tấn công dân thường và binh sĩ Nga ở tỉnh Idlib, Syria.

Có sự tập trung dày đặc những kẻ khủng bố và phiến quân ở tỉnh Idlib, những kẻ đã tiến hành những vụ tấn công nhằm vào người dân tay không tấc sắt và nhân viên quân sự Nga, ông Peskov nói với báo giới ngày 3-6, theo hãng tin RT.

Tiêm kích Su-30 của Nga đáp xuống căn cứ không quân Khmeimim ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

Người phát ngôn của Tổng tống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng không thể chấp nhận được việc không trả đũa những vụ bắn phá từ Idlib, và Nga sẽ tiếp tục vô hiệu hóa các vị trí bắn phá của phiến quân ở đó. Chỉ hai tuần trước, Nga báo cáo rằng những kẻ khủng bố từ Idlib đã phóng hơn 12 tên lửa vào căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria và tất cả đã bị đánh chặn trên không.

Trước đó, ngày 2-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter yêu cầu Nga, Syria và Iran ngừng ném bom xuống tỉnh Idlib.

“Nghe tin Nga, Syria và ở mức độ ít hơn là Iran đang ném bom ồ ạt xuống tỉnh Idlib ở Syria, và giết hại nhiều dân thường vô tội một cách bừa bãi. Thế giới đang theo dõi vụ tàn sát này. Mục đích là gì? Điều đó sẽ mang lại gì cho các vị? Hãy ngừng lại đi!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 2-6, theo hãng tin TASS.

Tỉnh Idlib và những khu vực lân cận ở tây bắc Syria là thành trì cuối cùng còn nằm trong tay lực lượng chống chính phủ Syria. Có nhiều nhóm thánh chiến cai quản khu vực này, trong đó nhóm quyền lực nhất là Hayat Tahrir al-Sham (trước đây còn được gọi là Mặt trận Al-Nusra) có liên hệ với Al-Qaeda.

Các lãnh thổ do các nhóm phiến quân kiểm soát giảm đáng kể hồi năm ngoái sau khi lực lượng chính phủ Syria với sự yểm trợ từ trên không của Nga thực hiện chiến dịch quân sự thành công. Hồi tháng 9-2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một vùng đệm ở tỉnh Idlib nhằm tránh gây thương vong trong dân thường. Các quốc gia này sau đó mở chiến dịch tuần tra chung dọc các biên giới của vùng đệm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm