Nga: Ông Putin sẽ không khơi lại vụ bị Mỹ gọi là 'kẻ sát nhân'

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không lật lại vụ ông bị người đồng cấp Mỹ Joe Biden gọi là "kẻ sát nhân" vì không muốn việc công kích cá nhân ảnh hưởng đến các nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa Moscow và Washington, đài RT đưa tin.

Ngày 19-5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin sẽ không tìm cách nhắc lại những nhận xét bị cho là không lịch sự của ông Biden nếu hai nguyên thủ quốc gia tổ chức hội nghị thượng đỉnh, dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.

Ông Peskov cho biết Nga đang nỗ lực tập trung vào các vấn đề chính trong quan hệ với Mỹ, nhấn mạnh rằng sự công kích trong quá khứ mà ông Biden khơi mào "không phải là vấn đề chính". 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi liệu ông Putin có muốn bỏ qua những bình luận của ông Biden hay không, người phát ngôn Peskov cho biết "những chủ đề chính trong chương trình nghị sự" giữa Điện Kremlin và Nhà Trắng là "sự ổn định chiến lược - điều này khiến cả thế giới quan tâm, liên quan tới toàn thế giới và cả mối quan hệ song phương".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden hồi tháng 3 đã khiến cả thế giới bất ngờ khi công khai mô tả người đồng cấp Nga là "kẻ sát nhân". Đáp lại, Tổng thống Putin nói rằng ông Biden chỉ đang "suy bụng ta ra bụng người".

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga), ông Vyacheslav Volodin đã chỉ trích phát ngôn của ông Biden, gọi đó là biểu hiện của sự thiếu lịch sự và thiếu tôn trọng trong quan hệ quốc tế.

Giữa những làn sóng căng thẳng sau nhiều lệnh trừng phạt ngoại giao và kinh tế giữa hai bên, ông Biden bất ngờ đề xuất một cuộc họp thượng đỉnh với ông Putin.

Theo đó, ông Biden muốn cùng ông Putin "thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà Mỹ và Nga phải đối mặt". Người đứng đầu Nhà Trắng đặt ra mục tiêu về "một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga, phù hợp với lợi ích của Mỹ".

Ban đầu, Nga bị cho là không mấy quan tâm tới đề xuất này, song sau đó tuyên bố sẽ xem xét lời đề nghị của ông Biden. Hôm 19-5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ám chỉ rằng Tổng thống Nga sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh với phía Mỹ "trong tương lai gần".

Sáng sớm 20-5, hãng thông tấn TASS cho biết cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu tại thủ đô Reykjavik của Iceland, bên lề hội nghị của Hội đồng Bắc Cực. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa ông Lavrov và ông Blinken trên cương vị ngoại trưởng của Nga và Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm