Nga nói Mỹ tìm lời khuyên trước thượng đỉnh Trump-Kim

Đài CBS News đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 25-2 cho hay Mỹ đã tìm kiếm lời khuyên từ Nga về việc thương thảo với Triều Tiên trước thềm thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Theo các hãng thông tấn Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho hay Nga tin rằng Mỹ nên đưa ra “các đảm bảo an ninh” cho Triều Tiên để thỏa thuận giải trừ hạt nhân được thành công. Ông Lavrov nói rằng: “Mỹ đã xin chúng tôi lời khuyên, quan điểm của chúng tôi về điều đó cũng như kịch bản làm sao để hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội có thể đem đến kết quả cụ thể”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov. Ảnh: AP

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không trực tiếp thảo luận với Tổng thống Trump về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội.

“Hai nhà lãnh đạo lâu rồi không điện đàm”, ông Peskov nói ngày 25-2.

Theo ông Lavrov, Mỹ đang tổ chức các cuộc tham vấn với Nga về vấn đề Triều Tiên. Ông Lavrov nhấn mạnh Nga đang thúc đẩy cách tiếp cận “hành động vì hành động” đối với các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng và quan điểm này dường như nhận được sự ủng hộ ở Washington.

“Chí ít, thông qua các liên hệ của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov với người đồng cấp Mỹ, Mỹ sẵn sàng hỏi quan điểm của chúng tôi về một kịch bản liên quan tới những gì dự kiến diễn ra tại Hà Nội trong một vài ngày tới”, ông Lavrov nói.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ Washington Examiner rằng đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Mark Lambert đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Đại sứ lưu động của Nga Oleg Burmistrov ở Moscow ngày 11-2 để “thảo luận các nỗ lực nhằm đạt được phi hạt nhân hóa cuối cùng, toàn diện và có thể thẩm định được của Triều Tiên”.

“Cuộc đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng. Trong các cuộc gặp, đặc phái viên Lambert chia sẻ với những người đồng cấp của ông ấy về việc Mỹ tiếp tục cam kết thực hiện tiến trình cải thiện quan hệ Mỹ-Triều và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, song song với tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, vị phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington khoảng 12 giờ 34 ngày 25-2 giờ địa phương (0 giờ 34 ngày 26-2 giờ Việt Nam) để tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28-2, theo trang tin MNS News. Dự kiến, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ sẽ đáp xuống sân bay Nội Bài vào đêm nay, 26-2.

Trong bài đăng Twitter trước khi lên máy bay, Tổng thống Trump nói rằng hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un tại Việt Nam rất quan trọng. "Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế nếu phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Nếu không, sẽ chẳng có gì thay đổi. Chủ tịch Kim nên đưa ra quyết định khôn ngoan!”, ông Trump viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm