Nga nói Mỹ kiếm cớ gây chiến ở vùng Vịnh

Mỹ dường như đang kiếm cớ để khơi mào chiến tranh ở Vịnh Ba Tư, Bộ Ngoại giao Nga ngày 1-8 cho biết và bày tỏ lo ngại các nỗ lực của Washington xây dựng một liên minh có khả năng triển khai khí tài hải quân trong khu vực, theo hãng tin RT.

Nga vô cùng lo lắng trước những diễn biến gần đây ở vùng Vịnh, có nguy cơ châm ngòi cho mọt cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn. Mỹ đang thêm dầu vào lửa cho cuộc xung đột đang âm ỉ cháy và giờ lại thành lập “một liên minh hải quân” có nhiệm vụ tăng cường sức ép quân sự lên Iran, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Eo biển Hormuz. Ảnh: REUTERS

Bộ này thêm rằng việc Anh bắt giữ siêu tàu chở dầu của Iran ở Gibraltar cũng làm leo thang tình hình. “Có cảm giác rằng Washington đang tìm một cái cớ cho chiến tranh”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Mỹ tăng cường can thiệp ở vùng Vịnh nhằm giành sự ủng hộ của công chúng trong nước trước thềm diễn ra cuộc bầu cử năm 2020, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra khi Mỹ và Anh nỗ lực thành lập một liên minh bảo vệ các chuyến hàng hải trong và xung quanh eo biển Hormuz chiến lược.

“Vốn chẳng cần lập ra bất kỳ liên minh nào để bảo vệ chúng cho tới khi người Mỹ bắt đầu khuấy động căng thẳng”, Moscow tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra chính Mỹ đã góp phần vào căng thẳng hiện tại ở vùng Vịnh bằng cách đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) hay còn gọi thỏa thuận hạt nhân Iran và sáu cường quốc thế giới đã ký với Iran. Trước khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, việc vận chuyển dầu và các mặt hàng khác qua eo biển Hormuz ổn định và an toàn.

Mỹ tìm kiếm thỏa thuận với Iran thay JCPOA
Mỹ tìm kiếm thỏa thuận với Iran thay JCPOA
(PLO)- Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận được Quốc hội phê chuẩn với Iran để thay thế thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ hồi năm ngoái, Đại diện Đặc biệt của Mỹ về Iran Brian Hook nói với đài Al-Jazeera hôm 10-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm