Nga nói gì về thượng đỉnh Trump-Kim trong tuần này?

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa có chuyến thăm Việt Nam hai ngày vào cuối tuần rồi. Ông Lavrov đã gặp một số quan chức ngoại giao Việt Nam và tham gia hội nghị “Hợp tác Quốc tế trong một thế giới có vấn đề” được tổ chức ở TP.HCM.

Chuyến thăm của ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Hãng tin Tass (Nga) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 22-2 khẳng định Nga sẵn sàng tiếp tục sử dụng các công cụ ngoại giao để làm cầu nối giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

“Sẽ tốt đẹp nếu phía Mỹ giữ lời hứa nhằm giải quyết các vấn đề và thách thức thế giới lâu dài. Chúng tôi muốn phía Mỹ thực hiện điều đã tuyên bố, nghĩa là dàn xếp tình hình. Nga sẽ sử dụng các công cụ ngoại giao để làm thuận lợi hơn sự thiết lập cầu nối giữa các bên”, Tass dẫn lời bà Zakharova nói tại cuộc họp báo ngày 22-2.

Nga mong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sẽ thành công. Ảnh: REUTERS

Nga mong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sẽ thành công. Ảnh: REUTERS

Vài ngày trước đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cũng có những phát ngôn tích cực về cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra trong tuần này giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim.

Ngoài việc kêu gọi LHQ và Mỹ dỡ bỏ trừng phạt cho Triều Tiên, ông Nebenzia còn mong muốn cuộc gặp giữa hai ông Trump và Kim sẽ thành công. Tuy nhiên, ông Nebenzia cũng rất thực tế khi cho rằng mọi vấn đề sẽ chưa thể được giải quyết chỉ sau cuộc gặp kéo dài hai ngày này.

Theo ông Nebenzia, chuyện giải trừ hạt nhân “là một vấn đề rất phức tạp, không thể mong đợi được giải quyết chỉ trong hai ngày, đây là con đường lâu dài”.

Bản thân Tổng thống Trump tuần trước cũng nói ông không vội về tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên, và cuộc gặp lần hai này chưa phải là lần gặp cuối cùng giữa ông và ông Kim.

Bên cạnh các ý kiến bi quan vẫn có nhiều chuyên gia và giới quan sát hy vọng Mỹ và Triều Tiên lần này có thể đạt được một thỏa thuận rõ ràng hơn về giải trừ hạt nhân so với tuyên bố chung mà hai lãnh đạo đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh lần một ở Singapore hồi năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm