Nga nói ‘còn quá sớm’ để bàn chuyện trao đổi công dân với Mỹ

Ông Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ đồng thời có quốc tịch Canada, Anh và Ireland, đã bị bắt giữ tại Moscow vào cuối tháng 12-2018. Vụ việc này đã gây đồn đoán rằng Moscow có thể sử dụng ông để mặc cả cho một người Nga đã nhận tội làm điệp viên nước ngoài tại Mỹ.

Hãng tin AP hôm 6-1 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết thảo luận về một vụ hoán đổi khả dĩ liên quan đến ông Whelan và công dân Nga Maria Butina sẽ là quá sớm do ông Whelan chưa chính thức bị buộc tội.

“Xét khả năng có các cuộc trao đổi theo một kiểu nào đó, chưa thể và chưa phù hợp để xem xét vấn đề đó vào lúc này khi một sự buộc tội chính thức thậm chí chưa được đưa ra”, ông nói với hãng tin Nga RIA Novosti.

“Những lời buộc tội sẽ được đưa ra trong tương lai gần”, theo hãng tin Nga Interfax dẫn lời ông Ryabkov phát biểu.

Một số bản tin của Nga trước đó dẫn các nguồn giấu tên cho biết ông Whelan đã bị truy tố về tội gián điệp, với mức án tù có thể lên đến 20 năm nếu bị kết tội.

Giới chức Nga đã không cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động bị nghi ngờ của ông Whelan, và ban đầu anh ta chỉ được xác định là người Mỹ. Quốc tịch Canada, Anh và Ireland của ông Whelan chỉ được biết đến vào cuối tuần trước, theo AP.

Maria Butina (trái) và Paul Whelan. Ảnh: AFP

Đại sứ Mỹ Jon Huntsman hồi giữa tuần qua đã đến thăm ông Whelan tại Cơ sở Giam giữ Lefortovo ở Moscow. Anh, Canada và Ireland đã nộp đơn xin tiếp cận lãnh sự với người này.

Trong khi đó, công dân Nga Butina, người bị giới chức Mỹ bắt giữ hồi tháng 7-2018 và bị buộc tội làm gián điệp nước ngoài, đã nhận tội tham gia âm mưu chống lại Mỹ tại một tòa án liên bang ở Washington vào ngày 13-12-2018, theo báo The Guardian.

Butina bị buộc tội hoạt động như một điệp viên Nga, cố gắng thâm nhập vào nhóm vận động hành lang bên lề Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) có liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia đảng Cộng hòa thân cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump và gây ảnh hưởng đối với chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Moscow.

Hôm 5-1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang tìm kiếm thông tin về một người Nga đã bị giới chức bắt giữ cuối tháng trước.

Theo đài RT, công dân Nga Dmitrii Makarenko, năm nay 39 tuổi, đã bị một nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ vào ngày 29-12, tại Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Công dân Nga này đã bị bắt giam theo bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án khu vực Nam Florida của Mỹ vào tháng 6-2017.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Makarenko, cư dân của thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga, và đồng phạm Vladimir Nevidomy, sống ở bang Florida đã phối hợp chuyển thiết bị cấp độ quân sự cho Nga, bắt đầu từ tháng 4 -2013 đến tháng 11-2013.

RT cho biết ông Makarenko đã bị truy tố tổng cộng tám tội danh và phải đối mặt với việc ngồi tù đến 45 năm nếu bị kết tội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm