Nga mừng hụt vì tưởng Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria dường như sẽ bị trì hoãn thêm một thời gian sau khi các nguồn tin của Lầu Năm Góc tuyên bố rằng Mỹ sẽ giữ lại khoảng 800 binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu ở Syria, đài RT đưa tin.

Quân đội Mỹ sẽ chiếm một khu vực rộng lớn, giàu dầu mỏ kéo dài 150 km từ Deir Ez-Zor đến al-Hasakah, chính quyền Trump tuyên bố hôm 5-11. Tổng cộng có khoảng 800 binh sĩ sẽ đóng quân tại quốc gia này, với khoảng 600 người ở phía đông bắc do người Kurd kiểm soát cộng với 200 người hiện đang đồn trú tại al-Tanf ở phía nam, các quan chức chính quyền giấu tên nói với hãng thông tấn AP.

Được biết, Mỹ đang xây dựng hai căn cứ quân sự mới ở Deir Ez-Zor. Một trong hai căn cứ được biết nằm gần thị trấn Rmelan thuộc tỉnh al-Hasakah. Có thông tin Mỹ đã triển khai đến đây khoảng 250-300 binh sĩ, với nhiều phương tiện thi công, phương tiện vận tải bọc thép và vũ khí. Đây được cho là khu vực nhiều dầu mỏ nhất của Syria với gần 1.300 giếng dầu và rộng khoảng 4 km2.

Mỹ quyết định để lại 800 quân ở Syria. Ảnh: REUTERS

Quyết định này dường như đã đi ngược lại với lời hứa mà Tổng thống Donald Trump từng đưa ra vào tháng trước rằng sẽ rút về 1.000 quân lính đang đồn trú tại Syria.  Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng “Chúng tôi bảo vệ dầu”.

Động thái của Mỹ chắc chắn sẽ khiến cả Nga và Syria không vui, nhất là khi Mỹ công khai tuyên bố họ để lại quân ở chiến trường Syria là để bảo vệ các mỏ dầu. Ngoài ra, Washington thẳng thừng nhấn mạnh lực lượng quân sự của họ không chỉ bảo vệ mỏ dầu ở Syria trước lực lượng khủng bố mà cả trước chính phủ Syria.

Ban đầu, khi Mỹ quyết định rút quân đi, người ta tin rằng đây là một chiến thắng lớn của Nga và Syria. Rõ ràng Mỹ rút quân đi đã giúp Nga có được vị trí chủ chốt ở Syria, đồng thời trao cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh của Nga, cơ hội giành lại được một phần lãnh thổ rộng lớn mà họ từng chật vật, khó khăn mà vẫn chưa giành lại được.

Tuy nhiên, một khi ông Trump để lại quân ở Syria, nhà lãnh đạo Mỹ đã ngăn chặn khả năng tiếp cận nguồn lực dầu mỏ nhiều lợi ích kinh tế của chính quyền Tổng thống al-Assad, trong khi Syria đang cần rất nhiều tiền cho quá trình tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Một bức ảnh vệ tinh ngày 8-9, cho thấy nhiều xe tải dầu của Mỹ gần các mỏ dầu bị chiếm đóng ở Deir Ez-Zor, Syria. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Với vai trò chủ chốt ở Syria, Nga chắc chắn sẽ tham gia sâu vào quá trình tái thiết nói trên và cũng mong muốn được hưởng lợi từ quá trình này. Việc không được tiếp cận vào các mỏ dầu ở đông bắc Syria chắc chắn sẽ khiến Nga gặp khó trong quá trình giúp đỡ đồng minh tái thiết đất nước cũng như khiến lợi ích kinh tế mà Nga muốn có được ở Syria giảm đi rất nhiều.

“Mục đích rõ ràng của việc chiếm đóng mà Mỹ gọi là để bảo vệ các mỏ dầu do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria không chỉ khỏi những kẻ khủng bố, mà còn từ chính phủ Syria. Điều này đi ngược với luật pháp quốc tế”, RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin nói. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ hỗ trợ tuồn dầu của Syria khỏi đất nước. Đồng thời đưa ra những hình ảnh vệ tinh củng cố cáo buộc này.

Washington từng thông báo rút binh sĩ khỏi Syria hồi tháng 10, chỉ vài ngày trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự đánh lực lượng dân quân người Kurd - đồng minh của Mỹ ở miền bắc và đông bắc Syria.

Các nhà phê bình sau đó đã lên tiếng đả kích Tổng thống Mỹ vì đã từ bỏ các đồng minh người Kurd, mặc dù sau đó chính quyền ông Trump đã đứng ra đàm phán ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm