Nga: Moscow không liên can vụ khủng bố chặt đầu người ở Pháp

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Paris (Pháp) tuyên bố vụ tấn công khủng bố hôm 16-10 ở ngoại ô Paris không hề liên quan tới chính quyền Moscow dù cho nghi phạm là một người gốc Nga, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Khoảng 5 giờ chiều 16-10, giờ địa phương (tức 10 giờ tối 16-10, giờ Việt Nam), một thầy giáo người Pháp tên Samuel Paty đã bị một thanh niên tấn công bằng dao và chặt đầu tại thị trấn Conflans-Sainte-Honorine, tây bắc Paris (Pháp), hãng tin AFP cho hay

Nghi phạm là một thanh niên được sinh ra tại Nga trước khi cùng gia đình di tản với Pháp cách đây 11 năm. Người này đã bị cảnh sát phát hiện ở một thành phố gần đó và bị bắn chết vì chống người thi hành công vụ.

Phía Nga: Nghi phạm chỉ là một người Pháp gốc Nga

Ngày 17-10, ông Sergei Parinov, người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Paris, nói rõ rằng nghi phạm đã cùng gia đình từ bỏ nước Nga nên Moscow không liên quan tới vụ khủng bố này. 

Cổng Đại sứ quán Nga tại thủ đô Paris (Pháp). Ảnh: TWITTER

Ông Parinov cho biết nghi phạm là Abdullah Anzorov, sinh ra ở Nga nhưng "đã đến Pháp cùng gia đình vào năm 2009, lúc anh ta sáu tuổi".

Anzorov sinh ra trong một gia đình người Chechen. Đây là một sắc tộc phổ biến ở khu vực Caucasus nhưng từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, nhiều người Chechen phải bỏ nhà cửa để tránh các cuộc chiến tranh ở Chechnya (Nga).

Ông Parinov cho biết gia đình Anzorov đã từ bỏ quốc tịch Nga sau khi xin tị nạn chính trị thành công và được cấp giấy phép cư trú dài hàn ở Pháp. Còn Anzorov được cho phép sống riêng trong năm 2020, khi anh này đủ 18 tuổi.

Anzorov "không có liên hệ gì với đại sứ quán. Tội ác này không liên quan gì đến Nga vì người này đã sống ở Pháp trong 12 năm và gia đình anh ta đã được phía Pháp tiếp nhận" - ông Parinov nhấn mạnh.

"Trong trường hợp này, không quan trọng một người sinh ra ở đâu, mà là anh ta bắt đầu có tư tưởng khủng bố ở đâu, khi nào và vì lý do gì", ông Parinov tiếp tục.

Đại diện Đại sứ quán Nga cũng nhấn mạnh lập trường của Moscow, phản đối mọi hành động khủng bố. Ông Parinov nói "Nga chắc chắn và luôn luôn lên án trong mọi biểu hiện của chủ nghĩa khủng bố".

Vụ tấn công mang màu sắc cực đoan

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã họp khẩn với các quan chức hàng đầu của nước này tại văn phòng Bộ Nội vụ và sau đó, đến thẳng khu vực hiện trường vụ án. Ông Macron cho rằng đây là một vụ "tấn công khủng bố có liên quan tới Hồi giáo cực đoan". 

Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực hiện trường vụ khủng bố hôm 16-10 ở thị trấn Conflans-Sainte-Honorine, ngoại ô Paris. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Macron kêu gọi cả nước Pháp đoàn kết lại. Ông nói rằng: "Chủ nghĩa khủng bố sẽ không chia rẽ được nước Pháp. Quan điểm ngu dân sẽ không thắng thế".

Ông Jean-Francois Ricard, công tố viên chống khủng bố của Pháp, cho biết nghi phạm đã chuẩn bị dao và súng hơi, lần tìm vị trí của ông Paty bằng cách hỏi những học sinh trong trường. Ông Ricard cho biết thêm rằng nghi phạm không nằm trong danh sách bị các cơ quan tình báo Pháp theo dõi.

Truyền thông Pháp cho biết hồi đầu tháng 10, thầy giáo Paty đã chiếu cho học sinh xem một đoạn phim hoạt hình về nhà tiên tri Mohamed của người Hồi giáo trong giờ học giáo dục công dân. Điều này được cho là nguyên nhân khiến nghi phạm sát hại ông Paty.

Các nhân chứng cho biết khi gây án, nghi phạm đã hô to "Allahu Akbar" (một lời ca ngợi Thánh Allah - đấng tối cao của người Hồi giáo, tạm dịch là "Thượng đế vĩ đại").

Theo AFP, trong ngày 17-10, chín người, bao gồm một người ông, bố mẹ và một em trai 17 tuổi của nghi phạm, đã bị bắt giữ. Người thứ mười bị bắt trong ngày 18-10. Ông Ricard cho biết một trong số mười người bị bắt này là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm