Nga mở phiên tòa về cáo buộc trại giam đối xử tệ ông Navalny

Giới chức Nga đã tra hỏi nhân vật đối lập Alexei Navalny để chuẩn bị cho phiên tòa đầu tiên liên quan tới các cáo buộc của ông này về việc không được đáp ứng các yêu cầu cơ bản trong tù, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 26-5, Tòa án quận Petushinsky (tỉnh Vladimir) - cách thủ đô Moscow 125 km về phía đông - đã tổ chức một phiên tòa để nghe ông Navalny trình bày các cáo buộc về điều kiện giam giữ của ông này tại Trại giam Hình sự số 2 (nhà tù IK-2, cùng tỉnh Vladimir).

Ông Navalny tham gia phiên tòa thông qua kết nối video trực tuyến, mặc bộ đồ màu tối thường thấy của các tù nhân và được nhận xét là điềm tĩnh, ít gây gổ hơn so với các lần trình diện tại tòa trước đây, theo AFP

Ông Alexei Navalny trong phiên tòa trực tuyến ngày 26-5. Ảnh: RIA NOVOSTI

Tháng trước, ông Navalny đã kết thúc chuỗi 24 ngày tuyệt thực mà ông này giải thích là nhằm phản đối việc bản thân không được chăm sóc y tế đầy đủ trong trại giam được cho là khắc nghiệt nhất tại Nga.

Ông Navalny cáo buộc ban quản lý nhà tù IK-2 đã từ chối gửi cho ông các cuốn sách mà người thân gửi vào, bao gồm cuốn Kinh Koran (Hồi giáo) mà ông này muốn nghiên cứu.

Đại diện nhà tù IK-2 giải thích rằng những tài liệu mà ông Navalny muốn nhận có thông tin liên quan tới chủ nghĩa cực đoan, do đó cần được ban quản lý nhà tù kiểm duyệt. Một số tài liệu đã được trao cho ông Navalny nhưng một số khác chưa kịp giao vì ông này đã được chuyển đến một nhà tù khác, theo hãng tin RIA Novosti.

Sau khi sức khỏe giảm sút nghiêm trọng do tuyệt thực, ông Navalny đã được chuyển tới Trại giam Hình sự số 3 (nhà tù IK-3) - nơi có bệnh xá cho phạm nhân - để được chăm sóc y tế. Trong phiên tòa hôm 26-5, ông Navalny vẫn ở nhà tù IK-3.

Ngoài ra, giới chức Nga được cho là đã không cho phép ông Navalny chỉ định bác sĩ từ bên ngoài nhà tù và bị cáo buộc không cho ông này sử dụng các loại thuộc "thích hợp".

Tòa án quận Petushinsky còn dự định tổ chức một số phiên tòa khác liên quan tới các cáo buộc của ông Navalny chống lại nhà tù IK-2, bao gồm kết luận của nhà tù rằng ông này có ý định vượt ngục.

Tháng 8 năm ngoái, ông Navalny phải cấp cứu trong một bệnh viện ở vùng Siberia với triệu chứng nghi bị đầu độc và sau đó, được đưa sang Đức điều trị theo nguyện vọng của người thân. Đến giữa tháng 1, ông này trở về Nga thì bị bắt ngay tại sân bay.

Ông Navalny và phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dùng chất độc thần kinh Novichok hòng giết hại nhân vật đối lập này, song Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc.

Ông Navalny bị phạt tù vì vi phạm các hạn chế trong thời gian thi hành án tù treo trước đó và còn bị truy tố với nhiều cáo buộc tham nhũng. Phương Tây chỉ trích việc ông Navalny bị giam giữ và kêu gọi Nga ngay lập tức thả tự do cho ông này. Trong khi đó, Moscow nhấn mạnh các vấn đề liên quan tới ông Navalny là công việc nội bộ của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm