Nga lên tiếng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bị pháo kích 6 lính chết ở Syria

Ngày 3-2, phía Nga lên tiếng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bị pháo kích ở Syria sáng cùng ngày khiến sáu binh sĩ Ankara thiệt mạng, theo đài RT.

Đài RT dẫn tuyên bố từ quân đội Nga rằng sở dĩ quân Thổ Nhĩ Kỳ hứng phải pháo kích từ quân chính phủ Syria khiến sáu binh sĩ của mình thiệt mạng là vì nước này đã không báo trước cho Moscow về việc di chuyển đoàn xe quân sự của mình.

“Các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiến dịch trong “khu vực giảm căng thẳng” Idlib trong đêm 2-3 và sáng 3-2 mà không thông báo cho phía Nga và bị quân đội chính phủ Syria tấn công”, RT dẫn tuyên bố từ Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria cho biết hôm 3-2.

Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ảnh: AFP

Tuyên bố nhấn mạnh rằng đường dây liên lạc các lực lượng của Nga ở Syria và Bộ chỉ huy Thổ Nhĩ Kỳ đã đươc thiết lập trước.

Ngày 3-2, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo có sáu binh sĩ đã thiệt mạng và chín người khác bị thương trong vụ pháo kích. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lập tức có phản ứng và tuyên bố sẽ tiếp tục trả đũa mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib.

Ông Omer Celik khẳng định tuyên bố từ Nga về việc không giữ liên lạc thường xuyên là "không đúng". Ảnh: TWITTER

Không lâu sau đó Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mình đã tấn công trả đũa và giết chết từ 30-35 binh sĩ Syria.

Tuy nhiên trong tuyên bố ngày 3-2 Nga nói không có dấu hiệu máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm vào không phận của Syria sau vụ pháo kích của quân chính phủ Syria. Điều này trái với một số báo cáo trước đó nói rằng Ankara đã ra lệnh không kích vào cứ điểm của quân đội Syria để trả đũa vụ tấn công.

Trước tuyên bố trên từ Nga, phát ngôn viên của đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ AKP - ông Omer Celik lên tiếng bác bỏ và khẳng định những thông tin đó là “không đúng”.

“Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cung cấp thông tin thường xuyên và nhanh chóng cho Nga. Chúng tôi cũng thông báo cho họ về sự việc mới nhất đó. Thật không đúng khi nói chúng tôi không chia sẻ thông tin. Các cơ chế liên lạc vẫn được sử dụng như mọi khi”, ông Celik viết trên Twitter. 

Phát ngôn viên của điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cũng nói các chỉ huy quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn "duy trì liên lạc thường xuyên" về khu vực tỉnh Idlib.

Đài RT cho hay Idlib là một khu vực “giảm leo thang” được Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng thuận. Ankara dự kiến sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình chi viện cho các lực lượng chống chính phủ Syria kiểm soát khu vực này, ngăn chặn sự thù địch từ Damascus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm