Nga lên tiếng vụ Anh bắt siêu tàu chở dầu của Iran

Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ Anh bắt giữ siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran ở eo biển Gibraltar, nói động thái này đi ngược lại các cam kết của Liên minh châu Âu (EU) về việc duy trì thỏa thuận hạt nhân ký với Iran, theo hãng tin Sputnik.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi đều cho rằng bước đi này là đi ngược lại cam kết từ các quốc gia hàng đầu EU, bao gồm cả Anh, về việc duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran ở Gibraltar ngày 4-7. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích hành động bắt giữ, cho rằng vụ việc này làm trầm trọng thêm tình hình ở Syria và Iran.

“Chúng tôi cho rằng việc bắt tàu và hàng hóa (ở eo biển Gibraltar) là động thái cố ý làm nghiêm trọng thêm tình hình ở Syria và Iran. Các bình luận “hào hứng” từ các quan chức cấp cao của Anh và Mỹ được đưa ra ngay lập tức sau vụ việc cho thấy hành động này đã được chuẩn bị từ trước với sự tham gia của các cơ quan liên quan từ các nước”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Phía Nga cảnh báo hậu quả của việc bắt siêu tàu chở dầu của Iran có thể sẽ nghiêm trọng và trách nhiệm sẽ thuộc về những bên gây áp lực lên Tehran và Damascus.

Thông báo này được phát đi sau khi chính quyền khu vực Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, bắt giữ siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran vào sáng 4-7. Tàu bị bắt khi đang chở 2 triệu thùng dầu thô với cáo buộc chở dầu từ Iran tới nhà máy lọc dầu Banyas của Syria, thực thể nằm trong danh sách trừng phạt của EU nhằm vào Syria.

Chính quyền Gibraltar cho hay họ sẽ giữ tàu Grace 1 trong hai tuần theo lệnh của Tòa Tối cao. Theo giới chức Gibraltar, họ có đủ cơ sở để tin rằng tàu Grace 1 vi phạm lệnh trừng phạt khi chuyển dầu tới Syria. Họ cũng nhấn mạnh động thái bắt siêu tàu dầu là độc lập và không bị tác động bởi chính trị hay một bên thứ ba. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cho rằng con tàu đã bị bắt theo yêu cầu của Mỹ. 

Iran đã tập đại sứ Anh tại Tehran để phản đối việc bắt tàu "bất hợp pháp". Truyền thông nhà nước Iran khẳng định tàu đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq. Iran cũng cảnh báo sẽ bắt một tàu dầu Anh nếu London không thả tàu Grace 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm