Nga lên tiếng về 'kế hoạch hòa bình Trung Đông' của ông Trump

Đài RT ngày 2-2 đưa tin Nga vừa lên tiếng chỉ trích kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump đi ngược lại các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

“Quá rõ ràng các điều khoản của kế hoạch không phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Ông Peskov nói Nga nghi ngờ về khả năng thành công của kế hoạch này, dựa vào thực tế các quốc gia Ả Rập và người dân Palestine đoàn kết phản đối kế hoạch của ông Trump.

Ông Dmitry Peskov - người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Nga sau khi ông Trump công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông ngày 28-1, trong một thông cáo báo chí chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Washington. 

Ông Trump mô tả “thỏa thuận thế kỷ” của mình là “một cơ hội cùng có lợi cho tất cả các bên, một giải pháp "hai nhà nước" thực sự” để giải quyết mâu thuẫn kéo dài hàng thập niên giữa Israel và Palestine.

Kế hoạch hợp pháp hóa việc Israel chiếm đóng các vùng đất màu mỡ của Palestine. Cùng với đó, Jerusalem được coi là thủ đô “không thể tách tời” của Israel. Song thủ đô của Palestine vẫn “bao gồm khu vực Đông Jerusalem”, còn chính sách an ninh của nhà nước Ả Rập Palestine sẽ được Israel quyết định.

Trước đó, vào hôm 29-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mô tả kế hoạch của ông Trump là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” vì nó xâm phạm đến vùng đất thiêng của người Hồi giáo ở Jerusalem.

Về phía mình, lãnh đạo Palestine - ông Mahmoud Abbas cũng chỉ trích kế hoạch này. Ông Abbas cho biết chính quyền Palestine sẽ không bao giờ chấp nhận kế hoạch này vì như vậy là “bán rẻ Jerusalem”.

Liên đoàn Ả Rập cũng phản đối kế hoạch của Mỹ và cho rằng nó không công bằng với người dân Palestine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm