Nga lên án phương Tây coi khủng bố ở Syria là đứa trẻ ngây thơ

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy trong một tuyên bố tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 29-8 nói rằng “mỗi lần lực lượng Syria giành được lợi thế trên chiến trường và bắt đầu đẩy lùi những kẻ khủng bố thì các nước phương Tây yêu cầu chấm dứt hành động vũ trang”.

Những tay súng thuộc nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra tại lối vào TP Idlib, Syria. Ảnh: REUTERS

 “Những đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi khuếch đại tiếng kêu van của họ và yêu cầu chấm dứt hành động vũ trang, như thể quên đi quyết định chung của chúng ta là chống chủ nghĩa khủng bố một cách không khoan nhượng. Như các bạn hôm nay có thể thấy, những kẻ khủng bố trở thành những đứa trẻ ngây thơ… Một Syria hòa bình mới thuộc sở hữu của người dân Syria chứ không phải những lính đánh thuê phương Tây có mặt ở đó. Những kẻ khủng bố và những ai ủng hộ chúng không phải là những người nắm thế chủ động”, ông Polyanskiy nhấn mạnh.

Điều phối viên Chính trị của Anh tại Liên Hiệp Quốc Stephen Hicky trước đó ngày 29-8 trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng “vẫn có nhiều em bé hơn là những kẻ khủng bố ở Idlib”.

Cuộc xung đột vũ trang ở Syria bắt đầu từ năm 2011. Tháng 8-2015, Tổng thống Syria Bashar al-Assad yêu cầu Nga viện trợ quân sự nhằm chống các lực lượng đối lập vũ trang, trong đó có các tổ chức khủng bố.

Lực lượng chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ và tuyên bố thắng lợi trước nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, quân khủng bố vẫn còn kiểm soát một số khu vực ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria và đây cũng là thành trì lớn cuối cùng ở Syria còn nằm trong tay khủng bố.

Đầu tháng 8, một lệnh ngừng bắn được thảo luận trong thời gian dài đã có hiệu lực ở Idlib. Giới lãnh đạo quân đội Syria cho biết sẽ nối lại chiến dịch quân sự ở tây bắc Syria nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thực thi nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận đạt được tháng 9-2018 ở Sochi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ba ngày sau, tức 5-8, lực lượng chính phủ Syria đã mở chiến dịch quân sự vào Idlib do cáo buộc phe nổi dậy vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm