Nga kéo dài thời gian quản thúc tại gia người phát ngôn của ông Navalny

Các thẩm phán Nga đã kéo dài thời gian quản thúc tại gia đối với bà Kira Yarmysh - người phát ngôn của nhân vật đối lập Alexei Navalny, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 21-7, bà Veronika Polyakova - luật sư của bà Yarmysh - thông báo trên Twitter rằng một tòa án tại thủ đô Moscow “đã kéo dài thời gian quản thúc tại gia của bà ấy (tức bà Yarmysh - PV) thêm sáu tháng, cho tới ngày 6-1-2022”.

Cũng trên mạng xã hội Twitter, các đồng minh chính trị của ông Navalny chỉ trích phán quyết này, cáo buộc đây là một phần chiến lược nhằm quản thúc tại gia “mãi mãi” các nhân vật đối lập như bà Yarmysh. 

Nhân vật đối lập Alexei Navalny (giữa, áo xanh) và người phát ngôn Kira Yarmysh (kề bên phải). Ảnh: AFP

Bình luận về phán quyết hôm 21-7, Điện Kremlin nói rằng chính phủ không can dự vào hoạt động của các tòa án, đồng thời khẳng định rằng các hoạt động tư pháp ở Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.

Bà Yarmysh giữ vai trò người phát ngôn cho ông Navalny suốt từ năm 2014, sau khi hai người hợp tác trong chiến dịch chạy đua vào ghế Thị trưởng Moscow của ông Navalny. Năm 2013, ông Navalny thất bại trước ứng viên tái tranh cử Sergei Sobyanin - người được Điện Kremlin ủng hộ.

Bà Yarmysh bị quản thúc tại gia kể từ tháng 2 trong thời gian chờ phiên tòa chính thức. Bà này bị cáo buộc vi phạm quy định phòng dịch COVID-19 khi tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ ông Navalny và phản đối việc giới chức Nga bắt giam, xét xử nhân vật đối lập này. Các cuộc biểu tình này không được chính quyền cấp phép. 

Ông Navalny đang thi hành bản án tù 2 năm rưỡi vì vi phạm các lệnh hạn chế khi do bản án treo mà ông này đã bị tuyên trước đó. Ông này và các đồng minh còn đối mặt nhiều cáo buộc tham nhũng. Một số đồng minh của ông Navalny đã trốn ra nước ngoài và bị giới chức Nga liệt vào danh sách truy nã quốc tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm