Nga: Giúp Ý chống COVID-19 không phải để được EU dỡ trừng phạt

Hôm 23-3, Nga tuyên bố việc nước này hỗ trợ y tế cho Ý trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 không nhằm mục đích tác động đến quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về các lệnh cấm vận Moscow, hãng tin Reuters cho hay.

Khi được hỏi liệu Nga có mong muốn Ý đáp lại bằng việc ủng hộ các nỗ lực của Moscow kêu gọi Brussels dỡ bỏ cấm vận liên quan đến vấn đề Ukraine, người phát ngôn điện Kremlin - ông Dmitry Peskov gọi lập luận này là "vô lý".

"Chúng tôi không nói về bất kỳ điều kiện, tính toán hay hy vọng gì ở đây cả. Ý đang thực sự cần thêm những sự giúp đỡ quy mô lớn và đó là những gì Nga có thể làm được" - ông Peskov nói. 

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: REUTERS

Ông Peskov cũng nhấn mạnh "trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, sự tương tác quốc tế là rất quan trọng", theo tạp chí Financial Times.

"Không quốc gia nào có thể thực sự đánh bại đại dịch này và đương đầu với nó một mình. Tất cả chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền và mọi người phải giải bài toán từ thử thách này cùng nhau" - ông Peskov nói thêm.

Trước đó, quân đội Nga đã cử chín máy bay quân sự chở theo các trang thiết bị y tế và chuyên gia đến Ý hôm 22-3 theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thân máy bay và xe quân y chuyên dụng được gửi tới Ý có dán hình ảnh hai trái tim in quốc kỳ Nga và quốc kỳ Ý cùng dòng chữ "Với tình yêu thương từ nước Nga" viết bằng tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Ý. 

Nga: Giúp Ý chống COVID-19 không phải để được EU dỡ trừng phạt ảnh 2
 

"Các đại sứ quán Ý ở tất cả các nước trên thế giới đang cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ trong thời gian khó khăn này và Nga thì đủ hào phóng để giúp đỡ" - một nhà ngoại giao châu Âu nói với PV Financial Times.

"Hai nhà lãnh đạo (Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte - PV) đã có một cuộc điện đàm cá nhân và sau đó mọi thứ đều được tổ chức một cách nhanh chóng chỉ trong vài giờ" - nguồn tin này nói thêm.

Một số quốc gia khác như Trung Quốc và Cuba cũng đã gửi trang thiết bị và chuyên gia y tế đến Ý để hỗ trợ nước này đối phó với dịch COVID-19.

Tính đến tối 23-3, Nga ghi nhận 367 ca nhiễm COVID-19 với một trường hợp tử vong. Từ ngày 24-3 đến trưa 25-3, nước này báo cáo thêm 128 trường hợp và không có thêm ca tử vong nào. Nga đang có số ca nhiễm bệnh tương đối thấp so với nhiều quốc gia khác ở châu Âu.

Trong khi đó, Ý đã có 63.927 ca nhiễm COVID-19 và 6.077 trường hợp tử vong tính đến tối 23-3. Đến trưa 25-3, Ý tiếp tục là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới (6.820 trường hợp) và có số ca nhiễm cao thứ hai thế giới (69.176 trường hợp). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm