Nga: Dù rút quân, Mỹ vẫn tìm cách can thiệp vào Afghanistan

Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết bất chấp việc Tổng thống Joe Biden đang tiến hành rút toàn bộ quân lính Mỹ, Afghanistan vẫn sẽ phải đối mặt với những nỗ lực của Washington nhằm can thiệp vào công việc nội bộ nước này.

Phát biểu hôm 28-7, ông Shoigu cho rằng ý định của Mỹ nhằm theo dõi bước tiến của quân nổi dậy từ xa cho thấy Washington vẫn có kế hoạch của riêng mình cho quốc gia Trung Á này, kể cả sau khi toàn bộ quân đội của họ rời khỏi Afghanistan.

“Tại sao bạn lại rút đi nếu bạn vẫn đang cố gắng quan sát những gì đang diễn ra từ phía xa?” - Bộ trưởng Quốc phòng Nga đặt câu hỏi.

Theo ông Shoigu, các quan chức Mỹ đang có những cuộc đàm phán với các quốc gia trong khu vực để thiết lập và duy trì các trung tâm hậu cần và trung tâm vận chuyển thiết bị quân sự.

Việc này đồng thời cũng tạo điều kiện để đưa những người Afghanistan từng hợp tác với lực lượng Mỹ rời khỏi nước này, trước nỗi lo bị phong trào Hồi giáo Taliban trả thù.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trả lời phỏng vấn của đài RT. Ảnh: RT

Taliban hiện đã chiếm được phần lớn Afghanistan trong khi các lực lượng trung thành với chính phủ Kabul tìm nơi ẩn náu sau nhiều cuộc giao tranh khốc liệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng sẽ không thể “tìm thấy một nơi đầy những điều tốt đẹp một khi lực lượng Mỹ chuyển đến và ở lại lâu dài”.

Theo ông, sự hỗn loạn và đổ máu ở Afghanistan đều đã được nhìn thấy xảy ra ở những nơi khác: “Ở Syria cũng vậy. Libya cũng vậy. Khi những người chơi ngoài khu vực can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, đây là điều sẽ xảy ra”.

Đầu năm nay, Tổng thống Biden đã cam kết sẽ rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào dịp kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố 11-9 vào tháng 9 năm nay.

Tuy nhiên, đã có những cảnh báo cho rằng chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sẽ không thể kiểm soát được đất nước, và Mỹ cùng các nước đồng minh được cho là đang xem xét cung cấp hỗ trợ thêm để ngăn chặn Taliban.

Trong khi đó, chính quyền Ngacam kết sẽ bảo vệ biên giới của các nước thuộc Liên Xô trước đây như Tajikistan và Uzbekistan, và tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, Moscow lại hội đàm với các đại diện của Taliban, như một phần của tiến trình hòa bình đang diễn ra, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm