Nga dọa đáp trả ý định lập căn cứ ở Đông Nam Á của Anh

Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 11-1 tuyên bố Moscow có quyền đáp trả thích đáng nếu các căn cứ quân sự mới của Anh ở Đông Nam Á và vùng biển Caribe tạo ra mối đe dọa cho Nga và các đồng minh.

"Tuyên bố chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Anh về chính sách tăng cường mở rộng quân sự ít nhất cũng đã gây ra tâm lý hoang mang”- hãng tin TASS hôm 11-1 dẫn lời bà Zakharova cho biết.

Lực lượng Anh. Ảnh: AP

“Tất nhiên, giống như bất cứ quốc gia nào khác, Anh có quyền tự đưa ra kế hoạch phát triển năng lực quân sự quốc gia của riêng nước mình. Tuy nhiên, giữa lúc căng thẳng chính trị và quân sự trên thế giới nhìn chung không ngừng gia tăng và những nỗ lực của các quốc gia thành viên trong cộng đồng quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những vấn đề khủng hoảng, thì tuyên bố về ý định tăng cường sự hiện diện quân sự ở các nước thứ ba là phản tác dụng, gây bất ổn và mang tinh khiêu khích”- đại diện Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra.

“Nếu có bất cứ hành động nào đe dọa tới an ninh nước Nga và các nước đồng minh, Nga có quyền đưa ra phản ứng đáp trả thích đáng”- bà Zakharova nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố Anh đang lên kế hoạch lập các căn cứ quân sự mới ở Đông Nam Á và vùng viển Caribe sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (gọi là Brexit). 

Ông Williamson không nói cụ thể các căn cứ này sẽ được đặt ở đâu, song khẳng định chúng "sẽ được xây dựng trong vài năm tới". 

Các kế hoạch trên nằm trong một nỗ lực nhằm đưa Anh trở thành nước đóng vai trò lớn hơn trên thế giới bằng việc gia tăng vai trò của Anh trên trường quốc tế sau Brexit. Theo ông Williamson, Anh sẽ thay đổi chiến lược có tên gọi “Đông Suez” năm 1968, vốn dẫn tới việc Anh rút khỏi các căn cứ quân sự tại Malaysia, Singapore, Vịnh Ba Tư và Maldives.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm