Nga điều hai máy bay ném bom hạt nhân sát biên giới Mỹ

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 14-8, hai chiếc máy bay ném bom hạt nhân Tu-160 đã bay hơn 6.000 km trong hơn 8 giờ đồng hồ từ căn cứ ở TP Saratov tới thị trấn Anadyr ở vùng Chuktoka thuộc Viễn Đông nước Nga, đối diện bang Alaska của Mỹ, theo kênh Press TV.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga. Ảnh: PRESS TV

Tờ Rossiiskaya Gazetacủa chính phủ Nga ngày 14-8 cho biết chuyến bay của hai chiếc Tu-160 thể hiện năng lực của Nga khi triển khai các oanh tạc cơ hạt nhân chỉ cách lãnh thổ Mỹ 20 phút bay.

"Khoảng cách từ Anadyr đến bang Alaska chưa đến 600 km. Do đó, Tu-160 chỉ mất 20 phút bay, bao gồm cả cất cánh và lấy độ cao" - tờ báo nhấn mạnh.

Chuyến bay là một phần trong khuôn khổ cuộc diễn tập chiến thuật kéo dài đến cuối tuần này, tập trung vào các hoạt động tác chiến tại sân bay quân sự và tiếp liệu trên không. Tham gia cuộc diễn tập này có gần 10 máy bay gồm Tu-160, Tu-195MS và Il-78.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 là máy bay siêu thanh có khả năng chở tới 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn và bay 12.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. Nga đã nhiều lần sử dụng Tu-160 trong các chiến dịch chống các nhóm khủng bố ở Syria.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi phiên bản cải tiến của máy bay ném bom chiến lược này. Theo Công ty Tupolev, phiên bản cải tiến của oanh tạc cơ này hiệu quả hơn 60% so với phiên bản cũ do những cải thiện đáng kể về vũ khí, điều hướng và hệ thống điện-điện tử hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm