Nga đang mời lãnh đạo nhiều nước dự diễn đàn kinh tế ở Crimea

Cộng hòa Crimea thuộc Nga đang mời lãnh đạo một số nước được cho là "thân thiện" tới Diễn đàn Kinh tế quốc tế Yalta ở TP Yalta (phía nam bán đảo Crimea), hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 8-5, Đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại Crimea, ông Georgy Muradov chia sẻ với TASS rằng Diễn đàn Kinh tế quốc tế Yalta sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 4-11 tới 6-11. Diễn đàn sẽ do giới chức ba thực thể liên bang của Nga là Cộng hòa Crimea, Cộng hòa Bashkortostan và TP Sevastopol phối hợp tổ chức.

Ông Muradov cho biết Cộng hòa Crimea đang chuẩn bị để "các doanh nhân đại diện cho hàng chục quốc gia" cùng "lãnh đạo của một số quốc gia thân thiện" sẽ cùng tham dự diễn đàn. 

Diễn đàn Kinh tế quốc tế Yalta năm 2019. Ảnh: SPUTNIK

Đại diện của chính quyền Crimea thuộc Nga đang đàm phán với các "quốc gia thân thiện" đó, cũng như mời người đứng đầu các văn phòng Liên hiệp Những người bạn của Crimea tại nhiều nước tới dự diễn đàn.

Ông Muradov còn chia sẻ rằng Crimea nhận thấy trong thời gian đại dịch COVID-19, mối quan tâm của các nước đối với vùng lãnh thổ này "chỉ có tăng lên" chứ không suy giảm, nhất là khi tiềm năng du lịch và vận tải của bán đảo được quan tâm nhiều hơn.

Diễn đàn Kinh tế quốc tế Yalta được tổ chức thường niên từ năm 2015, tức là sau khi bán đảo Crimea (bao gồm Cộng hòa tự trị Crimea và TP Sevastopol) ly khai khỏi Ukraine và được sáp nhập vào Nga sau cuộc đảo chính ở Kiev.

Ukraine và hầu hết các nước trên thế giới không công nhận quyết định sáp nhập trên. Chính quyền Kiev vẫn duy trì Cộng hòa tự trị Crimea và TP Sevastopol trong hệ thống chính trị Ukraine.

Năm 2019, hơn 4.500 người đã tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Yalta, trong đó 807 người là đại biểu nước ngoài. Các đại biểu đã ký kết nhiều thỏa thuận thương mại, tổng trị giá tới 215 tỉ ruble (khoảng 66,7 ngàn tỉ đồng). Năm 2020, diễn đàn bị hủy do đại dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm