Nga công bố cáo buộc hình sự mới, ông Navalny có thể ngồi tù thêm 3 năm

Giới chức Nga công bố một cáo buộc hình sự mới nhắm vào nhân vật đối lập Alexei Navalny, có thể khiến ông này chịu thêm bản án lên tới ba năm tù, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 11-8, Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan chịu trách nhiệm các vụ án hình sự nghiêm trọng, thông báo ông Navalny bị truy tố vì hành vi tạo ra một tổ chức “xâm phạm nhân phẩm và quyền lợi của công dân”.

Theo đó, Quỹ Chống tham nhũng (FBK) do ông Navalny lập ra bị cáo buộc kích động người dân Nga vi phạm pháp luật và tham gia vào các cuộc biểu tình trái phép liên quan các cuộc tuần hành đòi thả ông Navalny hồi đầu năm nay. 

Ông Alexei Navalny trong phiên tòa ở Moscow hồi đầu tháng 2. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 6, FBK và các tổ chức khu vực của quỹ này đã bị chính quyền Moscow yêu cầu giải thể do bị coi là các lực lượng cực đoan.

Với cáo buộc trên, ông Navalny có thể chịu mức án cao nhất là ba năm tù. Reuters lưu ý rằng nếu kịch bản này xảy ra, ông Navalny sẽ ngồi tù trong suốt thời gian vận động tranh cử và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024, cáo buộc vụ truy tố mới nhất là động thái của Điện Kremlin để trấn áp các lực lượng đối lập. Một số đồng minh chính trị của ông Navalny đã trốn ra nước ngoài sống lưu vong vì lo ngại các vụ truy tố tương tự.

Hiện nay, ông Navalny đang thi hành bản án 2,5 năm tù vì vi phạm các lệnh hạn chế trong thời gian chịu án tù treo trước đó.

Các đồng minh của ông Navalny cáo buộc động thái hôm 11-8 của Ủy ban Điều tra Nga là “vụ truy tố vô nghĩa mới nhất” của giới chức Moscow, đồng thời cáo buộc ngược lại rằng Ủy ban Điều tra Nga và chính quyền đương nhiệm của Nga mới là bên đáng bị kết tội.

Hôm 10-8, Ủy ban Điều tra Nga thông báo khởi tố vụ án hình sự hai ông Leonid Volkov và Ivan Zhdanov vì tội “tập hợp ngân quỹ và phân phát hỗ trợ tài chính có chủ đích nhằm tài trợ cho một tổ chức cực đoan”. Bản án cao nhất cho tội danh này là tám năm tù.

Các quan chức điều tra Nga lập luận rằng hai ông này “thông báo tiếp tục các hành vi bất hợp pháp và tổ chức một chiến dịch gây quỹ” ngay khi biết các tổ chức được nhận quỹ đã bị coi là “cực đoan”.

Ông Volkov, 40 tuổi, là người đứng đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Nga (không được công nhận) của ông Alexei Navalny hồi năm 2018. Ông Zhdanov, 32 tuổi, là giám đốc FBK. Hiện nay, cả hai đều sống lưu vong và bị giới chức Moscow truy tố vì nhiều tội danh khác nhau.

Trước đó, truyền thông Nga hôm 8-8 đưa tin bà Lyubov Sobol, một đồng minh khác của ông Navalny, đã rời Nga và sang Thổ Nhĩ Kỳ. Bà Sobol chưa lên tiếng về thông tin, còn các đồng minh của bà thì từ chối bình luận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm