Nga cho lưu hành lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên

Hãng tin Sputnik ngày 8-9 dẫn thông tin từ Bộ Y tế Nga cho biết, lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do nước này sản xuất đã được đưa ra lưu hành và dự kiến sẽ sớm được phân phối đến khắp cả nước.

“Vaccine Sputnik V, được phát triển tại Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật học thuộc Viện Gamaleya, đã vượt qua các cuộc thử nghiệm về chất lượng cũng như độ an toàn và đã được chính thức phân phối ra cho công chúng” - thông cáo từ Bộ Y tế Nga cho hay.

Lọ chứa vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 do Nga chế tạo. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko đã thông báo rằng việc thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 trên những người tình nguyện sẽ bắt đầu trong tuần này. 

Thị trưởng TP Moscow Sergey Sobyanin hy vọng đa số người dân thủ đô sẽ được tiêm chủng ngừa COVID-19 trong vài tháng tới, Sputnik đưa tin.

Đại diện Bộ Y tế Nga biết dự kiến sẽ sản xuất khoảng 200 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm nay, trong đó có 30 triệu liều sản xuất tại Nga. 

Một nữ nhân viên y tế cầm lọ thuốc dán nhãn Vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố chế tạo thành công vào ngày 11-8, Sputnik V trở thành vaccine ngừa COVID-19 của Nga được chứng nhận đầu tiên trên thế giới

Có ít nhất 20 quốc gia đã ngỏ ý muốn mua loại vaccine này từ Nga sau lời tuyên bố trên, trong đó có Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil và Ấn Độ.

Việc Sputnik V được chứng nhận đã tạo nên một số tranh cãi do Nga chưa cung cấp bất kỳ dữ liệu nào về loại vaccine này, cũng như chưa tổ chức các cuộc thử nghiệm quy mô lớn nào trên người. 

Động thái này đã gây ra những hoài nghi và tạo làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới xung quanh vấn đề về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine, đặc biệt ở các quốc gia phương Tây.

Nhân viên y tế cầm lọ vaccine ngừa COVID-19 ở Nga. Ảnh: REUTERS

Hôm 4-9, Nga đã công bố kết quả cho thấy vaccine Sputnik V đã thành công trong việc tạo ra phản ứng kháng thể ở tất cả những người tham gia thử nghiệm.

“Hai cuộc thử nghiệm kéo dài 42 ngày, mỗi thử nghiệm bao gồm 38 tình nguyện viên khỏe mạnh và kháng thể được tạo ra chỉ trong vòng 21 ngày. Các thử nghiệm quy mô lớn, dài hạn bao gồm so sánh với giả dược và theo dõi thêm là cần thiết để xác định tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vaccine ngừa COVID-19 này" - tờ The Lancet cho biết.

Theo Reuters, đây được xem như câu trả lời của chính quyền Moscow cho những ai hoài nghi và chỉ trích loại vaccine mà nước này sản xuất nên.

“Với kết quả này, chúng tôi đã thẳng thắn trả lời tất cả các câu hỏi của phương Tây đặt ra trong ba tuần qua liên quan tới vaccine COVID-19 của Nga" - người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm